ศาลสั่งประหารชีวิตตำรวจยิงทหาร

22 พ.ย. 53
19:01
184
Logo Thai PBS
ศาลสั่งประหารชีวิตตำรวจยิงทหาร

ศาลชั้นต้นตัดสินประหารชีวิตตำรวจที่ก่อเหตุยิงทหารหลังมีปากเสียงกัน จากเหตุเข้าจับแผงค้าซีดีในตลาดแฟลตทหาร เมื่อปี 2551 โดยให้เหตุผลว่า จำเลยมีเจตนาฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน
วันที่ 11 มี.ค.51 ส.ต.ชัยวุฒิ ประสมศรี ทหารสังกัดกรมยุทธบริการ ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณตลาดหน้าแฟลตทหาร ย่านประชาชื่น โดยมีสาเหตุจากเข้าไปสังเกตการทำงานของ ส.ต.อ.ประสาท จันทิมา ผู้บังคับหมู่งานปราบปราม ช่วยงานสืบสวน และ จ.ส.ต.ปรวิศร์ จองพิทักษ์พงษ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สน.ประชาชื่น ที่เข้าไปจับแผงค้าซีดีละเมิดลิขสิทธิ์ แต่เกิดมีปากเสียงกัน

การก่อเหตุที่อุกอาจและการดำเนินคดีที่ล่าช้า จนทำให้พนักงานอัยการส่งฟ้องผู้ต้องหาไม่ทันในช่วงแรก ทำให้ฝ่ายทหารซึ่งเป็นต้นสังกัดและเพื่อนผู้เสียชีวิตไม่พอใจถึงขั้นไปล้อมโรงพัก เพื่อกดดันการทำงานของตำรวจและขอให้โอนคดีให้กองปราบปรามดำเนินการต่อ

จากวันเกิดเหตุถึงวันนี้ เกือบ 3ปี ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาให้ประหารชีวิตส.ต.อ.ประสาท โดยศาลได้วิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่า การกระทำของจำเลยเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ และไม่ใช่การป้องกันตัวตามที่ยกข้ออ้างขึ้นมาต่อสู้ จึงพิพากษาว่ามีความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ส่วน จ.ส.ต.ปรวิศร์ ให้ยกฟ้อง เนื่องจากเชื่อว่าไม่น่าจะมีส่วนรู้เห็นในการกระทำผิด

วันนี้ (22 พ.ย.) ที่ศาล มีทั้งผู้บังคับบัญชาของ ส.ต.อ.ชัยวุฒิ และญาติๆ มาติดตามผลการตัดสินจำนวนมาก ซึ่งหลังฟังคำพิพากษา ญาติๆ ของ ส.ต.อ.ชัยวุฒิ พอใจในคำพิพากษาที่ให้ความยุติธรรม แต่ทั้งนี้อยู่ระหว่างการตัดสินใจในการดำเนินการฟ้องร้องเอาผิดทั้งทางแพ่งและทางอาญากับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ถือว่าเป็นต้นสังกัดของ ส.ต.อ.ประสาท


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง