ยอดเหยียบกันตายในกัมพูชาเพิ่มเป็น 378 คน

ต่างประเทศ
23 พ.ย. 53
13:46
1,117
Logo Thai PBS
ยอดเหยียบกันตายในกัมพูชาเพิ่มเป็น 378 คน

ยอดผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในคืนสุดท้ายของการเฉลิมฉลองเทศกาลลอยกระทงของกัมพูชา เพิ่มขึ้นเป็น 378 คนแล้ว ท่ามกลางความเศร้าสลดของผู้สูญเสีย ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่แน่ชัดว่าสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้ผู้คนตื่นตระหนกจนเหยียบกันตาย
ญาติของผู้เสียชีวิต รวมทั้งผู้ที่รอดชีวิตจากเหตุเหยียบกันตายบนสะพานข้ามแม่น้ำบาสัค ที่เชื่อมระหว่างกรุงพนมเปญกับเกาะเพชร พื้นที่เศรษฐกิจที่พัฒนาขึ้นใหม่ของกรุงพนมเปญ และใช้เป็นสถานที่จัดงานเทศกาลน้ำ หรืองานลอยกระทงของกัมพูชา รวมตัวยังสถานที่เกิดเหตุ เพื่อจุดธูปเคารพและนำอาหารไปเซ่นไหว้ตามความเชื่อ ขณะที่พระสงฆ์ประกอบพิธีสวดส่งวิญญาณ

ญาติของผู้เสียชีวิตที่สามารถระบุศพได้แล้ว นำหลักฐานไปรับศพญาติจากโรงพยาบาล 3 แห่งใกล้ที่เกิดเหตุ ขณะที่ชาวกัมพูชาบางส่วนออกติดตามหาญาติที่อาจบาดเจ็บ รวมทั้งตรวจสอบศพผู้เสียชีวิตด้วยความหวาดหวั่นว่าอาจเป็นผู้เป็นที่รัก

โศกนาฏกรรมเกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ (22 พ.ย.) เมื่อชาวกัมพูชาจำนวนมากที่อยู่บนสะพานเชื่อมเกาะเพชรเกิดแตกตื่นและต่างแย่งกันหนีออกจากสะพาน แต่เนื่องจากความแออัด ทำให้หลายคนขาดอากาศหายใจ ขณะที่บางคนล้มลงจนเริ่มเหยียบกัน และเริ่มมีคนล้มทับกันไปมาจนยากที่เจ้าหน้าที่จะควบคุมสถานการณ์ได้ ขณะที่บางคนตกลงไปในแม่น้ำ ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 378 คน บาดเจ็บอีก 755 คน ซึ่งยอดผู้เสียชีวิตอาจมากขึ้นกว่านี้ โดยเจ้าหน้าที่กำลังค้นหาคนที่อาจจมน้ำตาย

ส่วนสาเหตุนั้นมีรายงานหลายกระแส ทั้งกระแสข่าวว่าตำรวจฉีดน้ำใส่ผู้คน เพื่อพยายามคุมสถานการณ์ แต่ทำให้ทุกอย่างเลวร้ายลง รวมทั้งกระแสข่าวว่าคนบนสะพานถูกไฟที่ตกแต่งช็อต จนสร้างความตื่นตระหนก แต่ทางการกัมพูชาปฏิเสธกระแสข่าวนี้

นอกจากนี้ยังมีการอ้างถึงข่าวลือว่าสะพานจะพัง ทำให้คนตื่นตระหนก รวมทั้งแม่ค้าที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่า สาเหตุเป็นเพราะมีคนเริ่มเป็นลม ทำให้คนอื่นๆ ตกใจ และกลายเป็นความแตกตื่น จนกลายเป็นเหตุเหยียบกันในที่สุด

สมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อญาติผู้เสียชีวิต และขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมสั่งสอบสวนสาเหตุ รวมทั้งประกาศให้วันพฤหัสบดีเป็นวันไว้อาลัยทั่วประเทศ โดยระบุว่า โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นเป็นความสูญเสียครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศ นับตั้งแต่สิ้นสุดยุคเขมรแดง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง