จีน-รัสเซียห่วงสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี

ต่างประเทศ
23 พ.ย. 53
12:15
87
Logo Thai PBS
จีน-รัสเซียห่วงสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี

ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีปะทุขึ้นอีกครั้งในวันนี้ เมื่อทหารเกาหลีเหนือยิงกระสุนปืนใหญ่ข้ามฝั่งมาบนเกาะนอกชายฝั่งของเกาหลีใต้ ขณะที่นานาชาติต่างแสดงความกังวลต่อเรื่องดังกล่าว และ เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายหาทางออกร่วมกันอย่างสันติ
โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวแสดงความกังวลต่อเหตุการณ์ที่เกาหลีเหนือระดมยิงกระสุนปืนใหญ่กว่า 200 ลูกโจมตีเกาะยอนเปียงของเกาหลีใต้เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมาตามเวลาในไทย พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายช่วยกันสร้างสันติภาพ และ เสถียรภาพในเกิดขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลี เช่นเดียวกันกับทางการรัสเซียที่ออกมาเตือนทั้งสองฝ่ายว่า สิ่งสำคัญที่จะต้องทำในขณะนี้คือการป้องกันไม่ให้เรื่องดังกล่าวลุกลามจนซ้ำเติมสถานการณ์ให้เลวร้ายมากขึ้น

อย่างไรก็ตามยังไม่มีความเห็นจากรัฐบาลเกาหลีเหนือต่อเรื่องเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะที่นายลี เมียงบัค ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นการด่วนเพื่อพิจารณามาตรการรับมือ รวมทั้งสอบสวนถึงความเป็นไปได้ว่า เหตุโจมตีดังกล่าวมีเกี่ยวโยงกับการซ้อมรบทางทะเลของเกาหลีใต้เมื่อช่วงเช้าหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือเคยยื่นหนังสือประท้วงการซ้อมรบดังกล่าว

ขณะที่รายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตยังคงขัดแย้งกันระหว่างข้อมูลจากรัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ที่ระบุว่า ไม่มีทหารเสียชีวิตแต่สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ระบุว่า มีทหารเสียชีวิตอย่างน้อย 1นายบาดเจ็บอย่างน้อย 15 คนเป็นเจ้าหน้าที่ 13 นายและพลเรือนอีก 2 คน

สำหรับเกาะยอนเปียงที่ตกเป็นเป้าการโจมตีในครั้งนี้ ตั้งอยู่นอกชายฝั่งตะวันตกในทะเลเหลือและเป็นที่ตั้งของฐานทัพเรือของเกาหลีใต้ มีประชาชนอาศัยอยู่บนเกาะราว 1,200 ถึง 1,300 คน ซึ่งทางการสั่งให้ประชาชนบางส่วนอพยพไปยังที่ปลอดภัยแล้ว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง