2 อดีตนักแบดหญิงมองไทยยังต้องพึ่งหลายปัจจัยก้าวไปสู่ความสำเร็จ

กีฬา
23 พ.ย. 53
07:23
252
Logo Thai PBS
2 อดีตนักแบดหญิงมองไทยยังต้องพึ่งหลายปัจจัยก้าวไปสู่ความสำเร็จ

2 อดีตเจ้าของเหรียญเงินแบดมินตันเอเชี่ยนเกมส์เมื่อ 40 กว่าปีก่อน มองว่าแม้ผลงานทีมแบดไทยในเอเชี่ยนเกมส์ครั้งนี้จะดีกว่าเมื่อ 4 ปีที่แล้ว แต่ยังถือว่าไทยยังมีอีกหลายปัจจัยที่ก้าวไปสู่ความสำเร็จ

ทองคำ กิ่งมณี ในวัย 70 ปี เจ้าของเหรียญเงินแบดมินตันหญิงเดี่ยวเอเชี่ยนเกมส์ในปี 2509 กับ 2513 และสุมล จันทร์กล่ำ 1 ในทีมแบดมินตันเหรียญเงินประเภททีมหญิงในปีเดียวกันในวัย 72 ปี ยังคงใช้เวลาว่างด้วยการตีแบดอยู่เสมอ และยังดูแข็งแรงอยู่มาก

วันนี้ ป้าทองคำ และป้าสุมล ได้รวบรวมเหรียญเงินประวัติศาสตร์ และภาพข่าวเก่าๆ มายืนยันว่าสมัยก่อนทีมแบดไทยอยู่ในระดับแถวหน้าของโลก ขณะที่สมัยก่อนจีนยังไม่เปิดประเทศ และเพิ่งจะเข้าร่วมเอเชี่ยนเกมส์ครั้งแรกในปี 1974 ซึ่งเป็นเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 7 แล้ว ไทยจึงมีคู่แข่งสำคัญเป็นมาเลเซีย อินโดนีเซีย และญี่ปุ่นมากกว่า

ส่วนปัจจัยสำคัญในปัจจุบันที่ทีมแบดไทยยังไม่สามารถพัฒนาได้เทียบเท่าประเทศอื่น อดีตนักแบดรุ่นเก๋า กล่าวว่า การบริหารจัดการทีม และเรื่องสวัสดิการถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะว่านับตั้งแต่อยู่ในวงการแบดมินตันมา 50 กว่าปียังไม่เห็นความเปลี่ยนแปลง จึงทำให้นักกีฬาขาดแรงจูงใจ ผิดกับประเทศอื่นที่ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

ส่วนอันดับโลกล่าสุดในประเภทชายเดี่ยวของไทย บุญศักดิ์ พลสนะ อยู่อันดับ 6 ขณะที่หญิงเดี่ยว ดีที่สุด สลักจิต พลสนะ อยู่อันดับ 19 ส่วนประเภทคู่ผสม สุดเขต ประภากมล กับ สราลีย์ ทุ่งทองคำ อยู่อันดับ 4, ชายคู่
ทรงพล อนุกฤตยาวรรณ กับ สุดเขต ประภากมล อันดับ 24 และหญิงคู่ ดวงอนงค์ อรุณเกษร กับ กุลชลา วรวิจิตรชัยกุล อยู่อันดับ 10 ซึ่งหากไม่ถอดใจไปซะก่อน 2 อดีตฮีโร่แบดไทย อย่างป้าทองคำกับป้าสุมน กล่าวว่า เหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์คงไม่ไกลเกินฝัน



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง