"เนปาล" ประสบปัญหาในการกระจายความช่วยเหลือ

ต่างประเทศ
29 เม.ย. 58
04:29
214
Logo Thai PBS
"เนปาล" ประสบปัญหาในการกระจายความช่วยเหลือ

รัฐบาลเนปาลประกาศไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวเป็นเวลา 3 วัน พร้อมทั้งร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติเพิ่มขึ้นอีก โดยมีการประเมินว่าอาจมีผู้เสียชีวิตมากถึง 10,000 คน ขณะที่การกู้ภัยเป็นไปด้วยความล่าช้า และปัญหาใหญ่ คือการลำเลียงความช่วยเหลือออกไปแจกจ่ายยังพื้นที่ประสบภัยที่ยังไม่แน่ชัดว่ามีพื้นที่ประสบภัยกี่จุด

แม้จะมีความช่วยเหลือจากนานาชาติหลั่งไหลเข้ามาสู่เนปาลจำนวนมาก ขณะเดียวกัน กลับเกิดปัญหาเรื่องการลำเลียงออกไปแจกจ่ายตามพื้นที่ประสบภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งแถบเทือกเขา เนื่องจากเส้นทางทั้งสายหลักสายรองพังเสียหายด้วยแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวขนาด 7.9 ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2558 
 
แม้ความช่วยเหลือจากนานาชาติจะหลั่งไหลเข้ามามาก แต่นายกรัฐมนตรีของเนปาลยังวิงวอนขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากนานาชาติ พร้อมทั้งประเมินด้วยว่าอาจมีผู้เสียชีวิตมากถึง 10,000 คน ซึ่งถ้าจริงก็จะเป็นแผ่นดินไหวในเนปาลครั้งร้ายแรงกว่าเมื่อ 81 ปีก่อน ซึ่งครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 8,500 คน
 
นอกจากนี้ รัฐบาลเนปาลยังประกาศไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งล่าสุดจำนวนผู้เสียชีวิตพุ่งสูงกว่า 5,000 คน บาดเจ็บอีกกว่า 10,000 คนแล้ว ตลอด 4 วันที่ผ่านมา เมื่อถึงช่วงค่ำ ชาวเนปาลจำนวนมากในกรุงกาฐมาณฑุยังต้องนอนกันข้างถนน สวนสาธารณะ รวมถึงเต็นท์ชั่วคราว เพราะยังไม่มั่นใจในความปลอดภัย
 
ชุดกู้ภัยของทั้งเนปาล และนานาชาติ ซึ่งตอนนี้มีทีมกู้ภัยจากกว่า 10 ประเทศ เร่งค้นหาผู้ที่อาจจะรอดชีวิตอยู่ใต้ซากอาคาร แต่อาฟเตอร์ช็อกที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับฝนตกลงมา ก็เป็นอีกอุปสรรคที่ทำให้การกู้ภัยคืบหน้าไปล่าช้ามาก
 
สหประชาชาติระบุว่าการให้ความช่วยเหลือเนปาลในขณะนี้ ต้องแข่งกับเวลา เพราะชาวเนปาล 1,400,000 คนกำลังขาดอาหารและน้ำดื่มสะอาด โดยมีการประเมินว่ามีชาวเนปาลถึง 8,000,000 คน ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ นอกจากนี้ ทีมช่วยเหลือก็ยังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ประสบภัยอีกมาก
 
ตอนนี้มีหลายประเทศ เช่น รัฐบาลอินเดียที่ประกาศเพิ่มปฏิบัติการทางอากาศเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเนปาล ส่วนที่ประเทศจีน พื้นที่เขตปกครองตนเองทิเบต เป็นอีกจุดที่เสียหายจากแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในเนปาล โทรทัศน์ของทางการรายงานว่าได้มีการลำเลียงความช่วยเหลือเข้าไปถึงหมู่บ้านประสบภัยที่ได้รับความเสียหายรุนแรงที่สุดของเขตปกครองตนเองทิเบตเมื่อวานนี้แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง