7 ลูกเรือที่รอดชีวิตจากโจรสลัดปล้น กลับถึงไทย

สังคม
23 พ.ย. 53
01:35
100
Logo Thai PBS
7 ลูกเรือที่รอดชีวิตจากโจรสลัดปล้น กลับถึงไทย

ลูกเรือประมงไทย บริษัท ศิริชัยการประมง ที่ถูกโจรสลัด บุกเข้ายึดเรือ เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน เดินทางกลับมาถึงท่าอากาศยาน สุวรรณภูมิ โดยสายการบินโอมานแอร์ ท่ามกลางการต้อนรับกลับประเทศไทย โดย ผู้แทนกองทัพเรือ
ลูกเรือประมง อ.ศิริชัยนาวา 11 ของบริษัทศิริชัยการประมง จำนวน 7 คน เดินทางถึงประเทศไทยแล้ว เมื่อวานนี้ (22 พ.ย.) โดยเดินทางจากเมืองซาลาเล่ย์ ประเทศโอมาน ด้วยสายการบินโอมานแอร์ โดยลูกเรือประมงทั้ง 7 คนนี้ เป็นผู้รอดชีวิตจากการโจมตีของโจรสลัดโซมาเลีย เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ขณะเดินทางไปยังเมืองเอเดน ห่างชายฝั่งประเทศเยเมนประมาณ 15 ไมล์ทะเล และได้รับการช่วยเหลือจากเรือหลวงปัตตานี หมู่เรือปราบโจรสลัด ของกองทัพเรือ เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน หลังถูกโจรสลัดโซมาเลีย ปล้นยึดเรือและถูกจับเป็นตัวประกัน ก่อนจะมีเรือ ไม่ทราบฝ่าย เข้าช่วยเหลือ และเกิดการปะทะ จนไฟไหม้และอัปปาง ทำให้ไต้ก๋งเรือชาวไทย เสียชีวิต ส่วนลูกเรือที่รอดชีวิต ต้องลอยคอในทะเล นานกว่า 36 ชั่วโมง โดยอาศัยถังบรรจุสารเคมีบนเรือ พยุงตัว ลูกเรือที่รอดชีวิต 23 คน ซึ่งมีทั้งคนไทย และชาวกัมพูชา

ทั้งนี้ เรือประมง อ. ศิริชัยนาวา 11 สัญชาติเยเมน เป็นของบริษัทศิริชัย เอกวัฒน์ ซึ่งร่วมทุนกับประเทศเยเมน ออกหาปลาในอ่าวเอเดน ซึ่งครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่ถูกโจรสลัดโซมาเลียปล้น หลังเคยถูกปล้น ยึดเรือเมื่อปี พ.ศ.2551 แม้ว่า ทางบริษัทจะเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย ทั้งจำนวนตำรวจคุ้มครอง และเพิ่มความเข้มงวดเรื่องเวรยาม แต่ไม่สามารถป้องกันการโจมตีของโจรสลัดโซมาเลียได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง