กระทรวงท่องเที่ยวฯช่วยฟื้นฟูท่องเที่ยวเนปาล

เศรษฐกิจ
29 เม.ย. 58
07:12
104
Logo Thai PBS
กระทรวงท่องเที่ยวฯช่วยฟื้นฟูท่องเที่ยวเนปาล

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุ เหตุแผ่นดินที่เนปาล ส่งผลให้บริษัททัวร์ 11 บริษัท ยกเลิกและเลื่อนเวลาเดินทางไปก่อน ขณะที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปท่องเที่ยวกับ 2 บริษัทบางส่วนกลับถึงเมืองไทยอย่างปลอดภัยแล้ว

จากเหตุแผ่นดินไหวที่เนปาลเมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนทรัพย์สิน รวมถึงมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมากนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า กระทรวงฯได้สอบถามข้อมูลกับสมาคมไทยบริการท่องเที่ยวพบว่ามีนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเนปาล 2 บริษัท คือบริษัทมิตรไมตรีทัวร์ 34 คน และบริษัท ทีพีเอ็ม กรุ๊ปอีกประมาณ 30 คน ขณะนี้พบว่านักท่องเที่ยวไทยบางส่วนเดินทางกลับไทยอย่างปลอดภัยแล้ว

สำหรับบริษัทที่จดทะเบียนไว้กับกรมการท่องเที่ยวอย่างถูกต้อง จะมีประกันอุบัติเหตุให้แก่นักท่องเที่ยวทุกคนที่เดินทางไปต่างประเทศและบาดเจ็บ โดยจะได้รับค่าชดเชยคนละไม่เกิน 5 แสนบาท ในกรณีที่เสียชีวิตจะได้รับค่าชดเชยคนละ 1 ล้านบาท ซึ่งในช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกันพบว่ายังมีบริษัททัวร์อีก 11 บริษัท ที่มีการจัดทัวร์ไปเนปาลแต่ได้มีการแจ้งยกเลิกและเลื่อนเวลาเดินทางออกไปก่อนเนื่องจากเหตุแผ่นดินไหว

ส่วนโครงการช่วยเหลือในอนาคต กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาจะให้ความร่วมมือฟื้นฟูและสนับสนุนด้านการท่องเที่ยวเนปาลเพราะเนปาลมีรายได้หลักจากการท่องเที่ยว ปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวไทยไปเนปาล 7,902 คน ส่วนนักท่องเที่ยวเนปาลเดินทางมาไทย 26,160 คน สำหรับปี 2558 ตั้งแต่มกราคมถึง 27 เมษายน  มีนักท่องเที่ยวเนปาลเดินทางมาไทย10,768 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง