องค์การเภสัชกรรมส่งยาเวชภัณฑ์ 10 ตันไปช่วยชาวเนปาล

ต่างประเทศ
29 เม.ย. 58
08:10
115
Logo Thai PBS
องค์การเภสัชกรรมส่งยาเวชภัณฑ์ 10 ตันไปช่วยชาวเนปาล

กระทรวงสาธารณสุข ลำเลียงยาและเวชภัณฑ์จำนวน 10 ตันไปช่วยผู้ประสบภัยชาวเนปาลแล้วในวันนี้ (29 เม.ย.2558) ขณะเดียวกันได้ส่งทีมแพทย์สนามฉุกเฉินในภาวะภัยพิบัติไปเนปาลแล้ว โดยคาดว่าจะใช้เวลาปฏิบัติงานทีมละ 2 สัปดาห์

ทีมแพทย์สนามฉุกเฉินในภาวะภัยพิบัติ 19 คนของกระทรวงสาธารณสุข ประกอบด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ฉุกเฉิน 4 คน ศัลยแพทย์ 1 คน พยาบาล 4 คน เจ้าหน้าที่เวชกิจฉุกเฉิน 6 คน เจ้าหน้าที่สื่อสาร 2 คน จิตแพทย์ 1 คน และแพทย์ด้านระบาดวิทยา 1 คน พร้อมด้วยอุปกรณ์ทางการแพพทย์ ยาเวชภัณฑ์ จำนวน 10 ตัน โดยออกเดินทางด้วยสายการบินเที่ยวบิน ทีจี 319 เพื่อไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวประเทศเนปาล

นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ภารกิจหลักของทีมชุดนี้คือการรักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บและผู้ป่วยในเนปาล โดยทำหน้าที่เป็นหน่วยฉุกเฉินเคลื่อนที่ ซึ่งไปเสริมทีมแพทย์ทหารที่เดินทางไปแล้วเมื่อวานนี้ (28 เม.ย.2558) สำหรับทีมแพทย์สนามฉุกเฉินชุดนี้จะใช้เวลาปฏิบัติงาน 2 สัปดาห์ แล้วจะมีทีมแพทย์อีกชุด 2 สับเปลี่ยน หรือขึ้นอยู่กับความต้องการของรัฐบาลเนปาล หากต้องการทีมแพทย์เพิ่มเติม ทางกระทรวงฯ ก็พร้อมส่งทีมแพทย์ไปเสริมทันที

ขณะที่องค์การเภสัชกรรม ได้จัดส่งยาและเวชภัณฑ์ 15 รายการ อาทิ ยาพารา ยาปฏิชีวนะ ยาใส่แผลสด ผ้าพันแผลและน้ำเกลือ มูลค่ากว่า 8,000,000 บาท น้ำหนัก 10 ตัน ลำเลียงโดยเครื่องบินซี 130 ของกองทัพอากาศ ที่ท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6

นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างวางแผนร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเนปาลว่าจะจัดทีมแพทย์ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในจุดใดบ้าง เบื้องต้นอาจทำงานในพื้นที่รอบนอกเมือง เนื่องจากโรงพยาบาลได้รับผลกระทบหลายแห่ง ทำให้ไม่สามารถเคลื่อนย้ายผู้ป่วยออกจากพื้นที่ได้ แต่จะหารือในรายละเอียดอีกครั้ง

ส่วนนิสิตคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จำนวน 6 คน ได้รับแจ้งจากครอบครัวนายนฤดล นาคหาญ ว่าทั้งหมดจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยในช่วงเย็นวันพรุ่งนี้ (30 เม.ย.2558) ด้วยเที่ยวบิน ทีจี 320


ข่าวที่เกี่ยวข้อง