สถานการณ์การระบาดโรค PRRS ในพิษณุโลกยังน่าห่วง

ภูมิภาค
25 พ.ย. 53
07:30
144
Logo Thai PBS
สถานการณ์การระบาดโรค PRRS ในพิษณุโลกยังน่าห่วง

ปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลกเตรียมระดมเจ้าหน้าที่สำรวจหาหมูป่วยทั้งจังหวัดหลังการระบาดของโรค PRRS ยังคงน่าเป็นห่วง ขณะที่ผู้เลี้ยงหมูในจังหวัดพิจิตรซึ่งอยู่ใกล้เคียงออกมาตราการป้องกันโรค เนื่องจากเกรงว่าเชื้อจะระบาดเข้ามาในพื้นที่เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดพิจิตรใช้น้ำยาฆ่าเชื้อฉีดพ่นรถยนต์ที่เข้า-ออก ภายในฟาร์มหมู เป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันโรค PRRS ที่เจ้าหน้าที่แนะนำให้เกษตรกรในตำบลบึงบัว อำเภอวชิรบารมี จังหวัดพิจิตร ปฏิบัติเป็นประจำ หลังเกิดการระบาดของโรค PRRS ในพื้นที่อำเภอบางระกำ และอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ที่มีหมูทยอยตายแล้วกว่า 200 ตัว

ด้านเจ้าหน้าที่ระบุว่าเกษตรกรควรรักษาความสะอาดในโรงเรือน และควบคุมการฉีดยาป้องกันโรคอย่างสม่ำเสมอ หากพบหมูป่วย หรือตาย ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างส่งตรวจ จากนั้นให้เผาทำลายซากทันที ขณะที่เกษตรกรยอมรับว่ามาตรการป้องกันโรคทำให้ต้นทุนการเลี้ยงสูงขึ้น แต่ก็จำเป็นต้องทำ แม้จะยังไม่พบหมูตายผิดปกติในพื้นที่ก็ตาม

นายชวพันธ์ อินตรเสน ปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ขณะนี้ สถานการณ์โรคระบาดในหมูในจังหวัดพิษณุโลกยังไม่หยุด แต่กลับระบาดขยายวงกว้างในพื้นที่ที่มีการเคลื่อนย้าย เบื้องต้นจะระดมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ตำบลทั้ง 84 ตำบลทั่วทั้งจังหวัดลงพื้นที่สำรวจหาหมูป่วยพร้อมกันไปจนถึงวันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายนนี้ เพื่อให้วัคซีน และยาบำรุงร่างกายอย่างเร่งด่วน เนื่องจากหมูที่ติดเชื้อไวรัส PPRS เกิน 1 วัน โดยไม่ได้รับยาจะทำให้หมูเกิดอาการแทรกซ้อน และตายอย่างรวดเร็ว จึงขอให้ผู้เลี้ยงหมูสำรวจหมูที่มีอาการตัวร้อน และไม่กินอาหาร ควรรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง