กรมสรรพสามิต เล็งถกแก้ปัญหาขายสลากกินแบ่งเกินราคา

เศรษฐกิจ
25 พ.ย. 53
23:38
148
Logo Thai PBS
กรมสรรพสามิต เล็งถกแก้ปัญหาขายสลากกินแบ่งเกินราคา

กรมสรรพสามิต เตรียมตั้งคณะทำงานร่วมกับ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อพิจารณาปัญหาการจำหน่ายสลากเกินราคา รวมถึงพิจารณาช่องทางการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลใหม่ในอนาคต เพื่อให้สลากหรือลอตเตอรี่ถึงมือประชาชนได้โดยตรงและมีราคาที่ยุติธรรมทั้งต่อผู้ซื้อและผู้ขาย
นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า เรื่องเร่งด่วนที่คณะกรรมการชุดที่กำลังจะตั้งขึ้น ระหว่างกรมสรรพสามิต กับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล คือ การแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากเกินราคา ซึ่งมีต้นเหตุมากจากระบบและวิธี การจำหน่ายที่รัดกุมมากเกินไป เช่น ระบบการขายขาด ไม่มีการรับซื้อคืน วิธีการนี้ทำให้ผู้ซื้อสลากต้องเป็นผู้ที่มีเงินทุนสูง เมื่อนำไปขายต่อจะบวกกำไรเพิ่ม และการนำสลากไปจัดชุดเพื่อขายในราคาที่สูงขึ้น เมื่อผู้ค้ารายย่อยรับไปขายต่อ ต้องขายเกินราคาเพื่อลดความเสี่ยงกรณีที่ขายสลากไม่หมด

ส่วนวิธีการแก้ปัญหา อาจมีการเสนอให้ขายเป็นสลากล็อตโต้ หรือ สลากที่สามารถกรอกเลขได้ด้วยตัวเอง ซึ่งตัวเลขจะเป็นชุดๆ และรางวัลในแต่ละงวดจะขึ้นอยู่กับยอกการจำหน่าย แทนการขายสลากกินแบ่งเป็นใบๆ เหมือนในปัจจุบัน โดยข้อเสนอนี้อยู่ระหว่างการหารือเพื่อเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณาอีกครั้ง ส่วนการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต สลากกินแบ่งรัฐบาล เป็นอีกแนวคิดหนึ่งที่ กรมสรรพสามิต เตรียมเสนอให้จัดเก็บเช่นเดียวกับการจัดเก็บภาษี สุราและยาสูบ โดยคณะกรรมการร่วมระหว่างหน่วยงานอยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูลว่า จะเรียกจัดเก็บอย่างไรไม่ให้กระทบต่อผู้ค้าปลีก และผู้ซื้อ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง