สภาฯ รับหลักการร่างพ.ร.บ.ตั้งจังหวัดบึงกาฬ

การเมือง
26 พ.ย. 53
08:23
68
Logo Thai PBS
สภาฯ รับหลักการร่างพ.ร.บ.ตั้งจังหวัดบึงกาฬ

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติเห็นชอบรับหลักการร่างพ.ร.บ.ตั้งจังหวัดบึงกาฬ โดยอาจใช้ชื่อจังหวัดตามประวัติศาสตร์ที่เคยเรียกว่าเมืองไชยบุรี

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรลงมติรับหลักการร่างพ.ร.บ.ตั้งจังหวัดบึงกาฬ ด้วยคะแนน 318 เสียง ไม่ลงคะแนน 19 เสียง และตั้งกรรมาธิการจำนวน 36 คน แปรญัตติภายใน 7 วัน

นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย ยืนยันถึงจำนวนประชากรในจังหวัดบึงกาฬว่า สามารถแบ่งเป็น 1 เขตเลือกตั้ง หรือ ส.ส. จำนวน 3 คน เช่นเดียวกับจังหวัดหนองคาย ส่วนจำนวน ส.ว.เลือกตั้ง ที่เพิ่มขึ้นอีก 1 คน เป็น 77 คนนั้น จะไม่เป็นอุปสรรคต่อการสรรหา ส.ว.ที่จะมีขึ้นในเดือนก.พ.54

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้สนับสนุนให้มีการจัดตั้งจังหวัดอื่นเพิ่มเติม โดยเฉพาะจังหวัดฝาง เพราะอำเภอฝางมีพื้นที่ห่างจากอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่มาก การเดินทางไม่สะดวก โดยจะผลักดันร่างกฎหมายเข้าที่ประชุมเพื่อให้รัฐบาลใหม่เดินหน้าพิจารณากฎหมายฉบับนี้ต่อไปได้

นายเทวฤทธิ์ นิกรเทพ ส.ส.สัดส่วน พรรคกิจสังคม ผู้เสนอร่างพ.ร.บ.การจัดตั้งจังหวัดบึงกาฬ กล่าวขอบคุณ ส.ส.ทุกคนที่สนับสนุนการจัดตั้งจังหวัดบึงกาฬ หรืออาจใช้ชื่อตามประวัติศาสตร์ว่าเป็นเมืองไชยบุรี ซึ่งสามารถพิจารณาในขั้นตอนการแปรญัตติได้



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง