สภาฯพิจารณาตั้ง"บึงกาฬ"เป็นจังหวัด

การเมือง
26 พ.ย. 53
07:39
65
Logo Thai PBS
สภาฯพิจารณาตั้ง"บึงกาฬ"เป็นจังหวัด

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเร่งพิจารณากฏหมายในการประชุมนัดสุดท้ายก่อนปิดสมัยประชุมในวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้ โดยได้มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการตั้งจังหวัดบึงกาฬ เป็นจังหวัดที่ 77

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตั้งจังหวัดบึงกาฬ ต่อเนื่องจากการอภิปรายในที่ประชุมสัปดาห์ที่แล้ว โดยปัญหาของการให้บึงกาฬเป็นจังหวัดขณะนี้ คือจำนวนประชากรที่อาจมีไม่พอต่อการแบ่งเขตเลือกตั้งทั้ง ส.ส. และ ส.ว. ด้านร.ต.พงศ์พันธ์ สุนทรชัย ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงถึงการที่กฤษฎีกาให้ความเห็นว่าการใช้ชื่อบึงกาฬ ซึ่งเป็นหนองน้ำอาจจะไม่เหมาะสม โดยได้เสนอให้มีการขอพระราชทานนามจังหวัด ที่ 77 ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับการเห็นพ้องจากชาวจังหวัดหนองคาย พร้อมยืนยันว่า ส.ส.หนองคายทุกคนสนับสนุนที่จะให้มีจังหวัดบึงกาฬ และหากผ่านขั้นตอนรับหลักการไปแล้ว ก็สามารถแปรญัตติในรายละเอียดได้ในชั้นคณะกรรมาธิการฯ
ส่วนนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ระบุว่ารัฐบาลควรคำนึงถึงการศึกษาของจังหวัดใหม่เช่นการตั้งมหาวิทยาลัยบึงกาฬ ไม่ใช่การจัดตั้งจังหวัดเพื่อประโยชน์ของพรรคการเมืองในการลงเลือกตั้งครั้งหน้ารวมทั้งแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าราชการ และข้าราชการในระดับต่าง ๆ ขณะที่เรื่องด่วนอื่นที่เข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมสภาฯวันนี้ยังมี ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และร่างพระราชบัญญัติเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง และประโยชน์ตอบแทนอื่นของประธานองค์กรอิสระหลายองค์กร และร่างพระราชบัญญัติประกันสังคม ซึ่งการประชุมสภาฯวันนี้เป็นการประชุมนัดสุดท้ายสมัยสามัญนิติบัญญัติ หลังจากมีพระราชกฤษฎีกาปิดสมัยประชุมในวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง