สธ.ห้ามรถพยาบาลใช้ความเร็วเกิน 80 กม./ชม.

สังคม
10 เม.ย. 58
04:49
593
Logo Thai PBS
สธ.ห้ามรถพยาบาลใช้ความเร็วเกิน 80 กม./ชม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

กระทรวงสาธารณสุขจัดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขพร้อมอาสาสมัคร เพื่อเตรียมความพร้อมหากเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมออกประกาศห้ามรถพยาบาลขับเร็วเกินกว่า 80 กม. ต่อชั่วโมง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

กระทรวงสาธารณสุขออกมาตรการป้องกันอุบัติเหตุ ซึ่งได้ประกาศให้เจ้าหน้าที่ขับรถพยาบาลที่ต้องนำผู้ป่วยส่งสถานพยาบาล ห้ามใช้ความเร็วเกินกว่า 80 กม. ต่อชั่วโมง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากปีที่ผ่านมา (2557) มีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขเสียชีวิตจากอุบัติเหตุในรถพยาบาลระหว่างนำส่งผู้ป่วย กว่า 19 คน

นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าการจำกัดความเร็วในการส่งผู้ป่วยไปยังสถานพยาบาลไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะไม่กระทบต่อการช่วยเหลือผู้ป่วย เนื่องจากภายในรถพยาบาลมีอุปกรณ์กู้ชีพที่สามารถดูแลความปลอดภัยของผู้ป่วยได้เต็มที่

นอกจากมีประกาศกำหนดความเร็วรถพยาบาลแล้ว ยังกำหนดให้รถยนต์ของส่วนราชการสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั้งหมดขับเร็วได้ไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รวมถึงต้องปฏิบัติตามกฎจราจรเพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีกับประชาชน โดยได้เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2558 สำหรับประกาศนี้ไม่มีโทษกรณีที่ไม่ปฏิบัติตาม แต่เป็นหลักปฏิบัติที่ขอความร่วมมือให้ประชาคมในกระทรวงสาธารณสุขยึดถือ

ด้านการเตรียมความพร้อมรับมืออุบัติเหตุได้จัดเจ้าหน้าที่ไว้รองรับตลอด 24 ชม. โดยเฉพาะช่วงที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เวลา 22.00-24.00 น. รวมทั้งให้สำรองเตียงเพิ่มร้อยละ 20 และให้จัดอาสาสมัครสาธารณสุขกว่า 1,000,000 คนทั่วประเทศ ร่วมปฏิบัติงานตั้งด่านชุมชนหรือจุดสกัดกั้นในช่วงเทศกาลรวมกว่า 10,000 แห่ง เพื่อสกัดกลุ่มที่มีพฤติกรรมเสี่ยงในชุมชน เช่น เมา ขับรถเร็ว ไม่สวมหมวกนิรภัย และให้ทุกจังหวัดวิเคราะห์สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่เพื่อวางแผนต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง