ความสำเร็จเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของจีน

27 พ.ย. 53
19:00
278
Logo Thai PBS
ความสำเร็จเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของจีน


วันพรุ่งนี้ประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพจัดงาน "มหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์นานาชาติ" ซึ่งจะเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย" แต่หลังจากรัฐบาลประกาศให้เรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติมาแล้วปีครึ่ง แต่ดูเหมือนฝ่ายเกี่ยวข้องบ้านเรายังไม่ตื่นตัวกับเรื่องนี้ แต่สำหรับประเทศจีน วันนี้เรามีตัวอย่างเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่เกิดขึ้นจากกลุ่มจิตรกรและนักออกแบบรวมตัวกันบุกเบิกสถานที่โรงงานร้าง ใช้จัดแสดงงานศิลปกรรม สร้างมูลค่าเพิ่ม และเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก เทวรูปขนาดยักษ์ ที่จัดแสดงอยู่ในศูนย์แสดงศิลปกรรม 798 อาร์ตแกลอรี่ เขตเจ้าหยาง กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน สร้างจากขี้เถ้า และก้านธูปจำนวนมหาศาลที่ถูกทิ้งตามศาลเจ้าและวัดต่างๆ ผสมกับปูนซีเมนต์ เป็นอีกตัวอย่างงานศิลปะที่สร้างสรรค์จากสิ่งของไร้ค่ามาเพิ่มมูลค่าตามแนวทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ยังมีซากรถไฟที่เสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อหลายสิบปีก่อน จัดแสดงในชุมชนศิลปะแห่งนี้เพื่อบอกเล่าประวัติศาสตร์ความสูญเสียครั้งหนึ่งที่เกิดขึ้นในชุมชน

บนพื้นที่ 300,000 ตารางเมตร ก่อนที่จะมาเป็นชุมชนศิลปะขนาดใหญ่ใช้แสดงงาน และผลิตศิลปะ เคยเป็นแหล่งผลิตอาวุธสงคราม และโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ แต่ถูกทิ้งร้างไปกว่า 20 ปี จนเมื่อศิลปินกลุ่มหนึ่งต้องการใช้พื้นที่และร้องขอจากรัฐบาลหลายครั้ง ในที่สุดก็สามารถผลักดันตั้งศูนย์แห่งนี้สำเร็จในปี 1990 ปัจจุบันศูนย์แสดงศิลปกรรม 798 อาร์ตแกลอรี่ มีชื่อเสียงระดับโลก ประกาศความสำเร็จของคนในท้องถิ่น

798 อาร์ตแกลอรี่ เป็น 1 ใน 12 เขตอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของกรุงปักกิ่ง ตามเป้าหมายในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 11 ซึ่งจีนได้วางแผนให้อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของเมืองนี้ สร้างมูลค่าในสัดส่วนร้อยละ12 ของจีดีพีภายในปีนี้

รัฐบาลไทย ประกาศให้เรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เป็นวาระแห่งชาติตั้งแต่กลางปี 2552 มีกระทรวงกระทรวงพาณิชย์ เป็นแกนหลักในการขับเคลื่อน ซึ่งการจัด"มหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์นานาชาติ" ระหว่างวันที่ 28-30 พฤศจิกายนนี้ ที่กรุงเทพมหานคร จะเป็นอีกเวทีในการระดมความเห็นจากฝ่ายเกี่ยวข้องว่า ไทยจะเดินหน้าเรื่องนี้อย่างไรให้เป็นรูปธรรม รวมทั้งปาฐกถาพิเศษการพัฒนาอย่างสร้างสรรค์ โดย นายศุภชัย พานิชภักดิ์ เลขาธิการอังค์ถัด และเวทีวันพรุ่งนี้ ไทยจะประกาศความพร้อมในการเป็นผู้นำด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในภูมิภาคอาเซียนด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง