ปัญหาแม่น้ำโขงแห้งผิดปกติ

27 พ.ย. 53
19:00
171
Logo Thai PBS
ปัญหาแม่น้ำโขงแห้งผิดปกติ

ชาวบ้านที่อาศัยริมแม่น้ำโขงในจังหวัดเชียงราย เชื่อมั่นว่าปัญหาระดับน้ำโขงที่แห้งผิดปกติในขณะนี้ เกิดจากเขื่อนในประเทศจีน เพราะก่อนมีการสร้างเขื่อนไม่เคยมีความแปรปรวนของระดับน้ำเช่นนี้ ขณะที่กรมทรัพยากรน้ำระบุว่า ระดับน้ำยังอยู่ในเกณฑ์ค่าเฉลี่ย แต่มีแนวโน้มประสบภัยแล้ง และเตรียมหารือแก้ปัญหากับทุกประเทศที่เกี่ยวข้องสถานีวัดระดับน้ำโขงที่อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เริ่มมีการเก็บข้อมูลตั้งแต่ปี 2505 ทำให้กรมทรัพยากรน้ำมั่นใจว่า แม่น้ำโขงไม่ได้ประสบภัยแล้งรุนแรงผิดปกติ เพราะจากสถิติย้อนหลัง 48 ปี พบว่าระดับน้ำโขงปีนี้ยังอยู่ในเกณฑ์ค่าเฉลี่ย และสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าไม่เกี่ยวข้องกับเขื่อนกั้นแม่น้ำโขงในประเทศจีน เพราะสถานีวัดระดับน้ำเชียงแสน คือจุดแรกที่แม่น้ำโขงไหลเข้าประเทศไทย โดยรับน้ำจากประเทศจีนถึงร้อยละ 95 ซึ่งที่ผ่านมายังคงวัดปริมาณน้ำได้ในเกณฑ์ปกติ แต่การที่น้ำโขงลดลงอย่างรวดเร็วน่าจะเกิดจากความแห้งแล้งไม่มีฝนตกในจีนตอนใต้ ตรงกันข้ามกับความรู้สึกของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำโขง ที่เห็นว่าหลายปีมานี้น้ำโขงลดระดับ แห้งอย่างผิดปกติ จนกระทบต่อการทำมาหากิน

ชาวบ้านกลุ่มรักษ์เชียงของ เห็นว่าความเปลี่ยนแปลงของแม่น้ำโขงเห็นได้อย่างชัดเจน นับตั้งแต่เขื่อนกั้นแม่น้ำโขงแห่งแรกในจีนสร้างเสร็จเมื่อปี 2536 ซึ่งการกักเก็บและการปล่อยน้ำจากเขื่อนเพื่อเอื้อต่อการเดินเรือสินค้าของจีน ทำให้ระดับน้ำโขงขึ้น-ลงไม่เป็นธรรมชาติ จนระบบนิเวศ การประมง และการเกษตรริมตลิ่งเสียหาย แต่รัฐบาลไทยกลับไม่ยอมรับว่าเป็นผลกระทบจากเขื่อน เพราะเกรงกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ขณะที่ข้อตกลงการให้ข้อมูลการปล่อยน้ำจากประเทศจีนหมดอายุลงเมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากที่ได้รับมาเพียง 1 ปี ทำให้ขณะนี้ทางการไทยไม่มีข้อมูลระดับน้ำทางต้นแม่น้ำโขง ซึ่งในการประชุมกรรมาธิการแม่น้ำโขงที่ประเทศเวียดนาม เดือนหน้า ประเทศไทยจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมอีกครั้ง เพื่อเรียกร้องให้จีนส่งข้อมูลให้ประเทศท้ายน้ำ และขอความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาต่อไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง