พิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ชิ้นส่วนทารก

27 พ.ย. 53
19:00
1,150
Logo Thai PBS
พิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ชิ้นส่วนทารก


กรมอนามัยระบุตัวเลขมีทารกปีละกว่า 200,000 รายทั่วประเทศ เสียชีวิตจากการทำแท้งหรือแท้งเอง ส่วนปรากฎการณ์ประชาชนจำนวนมาก ร่วมพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ชิ้นส่วนทารก 2,002 ศพที่วัดไผ่เงิน เจ้าอาวาสวัดท่าช้าง เขาใหญ่ ประธานฝ่ายสงฆ์บอกว่าเป็นเพียงความเชื่อทางพุทธศาสนา และเพื่อความสบายใจ พระครูปลัดสมประสงค์ เจ้าอาวาสวัดท่าช้างเทศนาเตือนสติผู้ที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อมว่า การทำแท้งเป็นบาป การมาทำบุญเพื่อล้างบาปภายหลังนั้นเป็นความเข้าใจผิด การร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลในวันนี้คือการช่วยให้ชิ้นส่วนทารกที่ถูกพบในโกดังวัดไผ่เงินได้สู่สุคติตามความเชื่อทางพุทธศาสนา

ประชาชนที่มาร่วมทำบุญส่วนหนึ่ง บอกว่ารู้สึกสลดใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และมองว่าปัญหาการตั้งครรภ์โดยไม่พร้อมนั้นไม่ได้เกิดจากฝ่ายหญิงเพียงอย่างเดียว

อีกวัดหนึ่งที่มีรายงานว่าทุกปีจะจัดพิธีอุทิศส่วนกุศลที่เด็กที่เสียชีวิตจากการทำแท้ง หรือที่เรียกว่า ซิโกเต็ก ยังได้รับความสนใจจากประชาชนมาร่วมงานจำนวนมาเช่นกัน

การพบชิ้นส่วนทารกจำนวนกว่า 2,000 ศพ ในโกดังวัดไผ่เงิน กลายเป็นปรากฎการณ์ที่สะท้อนปัญหาสังคม การทำแท้งและการตั้งครรภ์ไม่พร้อมของผู้หญิงในสังคมไทย ซึ่งนายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการ
มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ แสดงความเห็นว่าปัญหานี้ส่วนหนึ่งมาจากพฤติกรรมทางเพศที่เปลี่ยนไป

กรมอนามัยเปิดเผยข้อมูลว่าในแต่ละปีจะมีหญิงไทยตั้งครรภ์ประมาณ 1 ล้านท้องทั่วประเทศ แต่ที่คลอดมาเป็นทารกมีประมาณ 800,000 ราย ซึ่งแสดงว่าในแต่ละปีจะมีทารกเกือบ 200,000 รายที่เสียชีวิตทั้งจากการทำแท้ง และแท้งเอง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง