ทอท. สายการบินของไทยมีความพร้อมในการตรวจสอบตามมาตรฐาน ICAO

เศรษฐกิจ
29 เม.ย. 58
13:54
164
Logo Thai PBS
ทอท. สายการบินของไทยมีความพร้อมในการตรวจสอบตามมาตรฐาน ICAO

ทอท.มั่นใจการประเมินตามมาตรฐาน ICAO ไม่กระทบการเดินทางของประชาชน เนื่องจากจะมีเที่ยวบินจากประเทศอื่นเข้ามารองรับ ประเมินปีนี้ (2558) สนามบินสุวรรณภูมิและ สนามบินดอนเมืองจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากจีนและอินเดีย

หลังองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ได้ตรวจสอบกรมการบินพลเรือนในโครงการตรวจสอบกำกับดูแลความปลอดภัยสากล หรือ ยูโซป ระหว่างวันที่ 19 - 30 มกราคมที่ผ่านมา และพบว่าไทยมีข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย

นายประสงค์ พูนธเนศ ประธานคณะกรรมการ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด มหาชน เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อแก้ไขผลการตรวจสอบ โดยแต่งตั้งให้นาวาอากาศตรีประจักษ์ สัจจโสภณ เป็นประธานคณะทำงานดังกล่าว เพื่อตรวจสอบมาตรฐานเบื้องต้นของสายการบินในไทย ก่อนที่ ICAO และ FFA จะเข้ามาตรวจสอบสายการบินในไทยช่วงกลางปีนี้ (2558) ยืนยันสายการบินของไทยมีความพร้อมในการตรวจสอบ เนื่องจากได้ปฏิบัติตามมาตรฐานของ ICAO มาโดยตลอด แต่จะเพิ่มความรอบคอบในการตรวจสอบดูแลมาตรฐานให้มากขึ้น นอกจากนี้ ยังได้แยกฝ่ายบริหารความเสี่ยงและฝ่ายมาตรฐานการบินออกจากกัน ก่อนการตรวจสอบของ ICAO เพื่อให้การบริหารงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ นายประสงค์ ยังมั่นใจว่า การตรวจสอบตามมาตรฐานของ ICAO จะไม่กระทบต่อการท่องเที่ยวในประเทศไทย เนื่องจากความต้องการของต่างชาติที่จะเข้ามาท่องเที่ยวไทยมีมาก แต่ละสายการบินจะบริหารจัดการรองรับให้เพียงพอต่อความต้องการของนักท่องเที่ยวได้

ส่วนกรณีการลอยแพนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปต่างประเทศ นายประสงค์กล่าวว่า จะไม่ได้รับผลกระทบและถูกลอยแพเหมือนที่ผ่านมา เพราะเชื่อว่าสายการบินต่าง ๆ จะมีความพร้อมให้บริการผู้โดยสารมากขึ้นและทางท่าอากาศยานก็ได้เตรียมมาตรการรองรับและแก้ไขหากมีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง