สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์เผยพบแม่วัยรุ่น ทำแท้งเถื่อนวันละ 1,000 คน

อาชญากรรม
28 พ.ย. 53
13:20
227
Logo Thai PBS
สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์เผยพบแม่วัยรุ่น ทำแท้งเถื่อนวันละ 1,000 คน

การพบชิ้นส่วนทารกที่วัดไผ่เงินโชตนาราม กว่า 2,000 ชิ้น ทำให้สังคมไทยเริ่มตระหนักถึงปัญหาการท้องไม่พร้อมมากขึ้น ข้อมูลของกรมอนามัย ระบุว่าปัจจุบันมีทารกกว่า 200,000 คนต่อปีที่เสียชีวิตจากการทำแท้ง สมัชชาสุขภาพแห่งชาติจึงร่วมมือกับหลายหน่วยงานเสวนาหาทางออกปัญหาท้องแล้วทำแท้งที่วัดไผ่เงินในวันนี้

เวทีนโยบายสาธารณะที่สมัชชาสุขภาพแห่งชาติจัดขึ้นในวันนี้มีผู้แทนจากรัฐบาล กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงศึกษาธิการ และองค์กรพัฒนาเอกชน มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อหาทางออก

นพ.อำพล จินดาวัฒนะ เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ บอกว่า ทุกหน่วยงานจะต้องช่วยกันแก้ไขปัญหานี้ที่ต้นเหตุ และจะมีการร่วมกันหาทางแก้ปัญหาอีกครั้งในการประชุมของสมัชชาสุขภาพแห่งชาติในกลางเดือนธันวาคมข้อเสนอสำคัญที่จะนำมาพิจารณา ก็คือ ให้คณะกรรมการอนามัยเจริญพันธุ์เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานอื่น แปลงนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาอนามัยเจริญพันธ์และการป้องกันการท้องไม่พร้อม ให้เป็นแผนปฏิบัติงานที่เป็นรูปธรรม และต้องกำหนดมาตรการเร่งด่วนในปี 2554 รวมทั้งต้องกระตุ้นให้หน่วยงานระดับจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทำแผนชุมชนเพื่อแก้ปัญหาวัยรุ่นท้องไม่พร้อมในท้องถิ่น
ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการควรเร่งจัดระบบรองรับนักเรียน นักศึกษาท้องไม่พร้อมพัฒนาทัศนคติและความสามารถครูในการสอนเพศศึกษา และต้องจัดหลักสูตรทางเลือกให้กับเยาวชนที่ตั้งครรภ์สามารถเรียนต่อจนจบได้

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกว่า จะต้องให้ความรู้เรื่องการป้องกันกับวัยรุ่นทั้งชายหญิง และต้องทำให้วัยรุ่นชายมีความรับผิดชอบมากขึ้น เพราะผู้หญิงต้องรับผิดชอบเพียงฝ่ายเดียวเมื่อเกิดปัญหา ส่วนการแก้ไขกฎหมายทำแท้งจะยังไม่มีการพิจารณาในขณะนี้

ขณะที่ผู้อำนวยการสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์บอกว่า ปัจจุบันวัยรุ่นไทยเริ่มมีเพศสัมพันธุ์ตั้งแต่อายุ 15-16 ปี และร้อยละ 50 ไม่สวมถุงยางอนามัยทำให้เกิดปัญหาท้องไม่พร้อม แม่วัยรุ่นอายุน้อยที่สุดที่พบคือ อายุ 9 ปี ซึ่งการทำแท้งเถื่อนทั่วประเทศมีมากถึงวันละ 1,000 คนร้อยละ 28.5 ของวัยรุ่นที่ไปทำแท้งเถื่อนถูกส่งตัวไปรักษาตัวในโรงพยาบาลรัฐและมากกว่าร้อยละ 25 ของวัยรุ่นกลุ่มนี้กลับมาตั้งครรภ์ซ้ำภายในเวลาเพียง 2 ปี จึงต้องมีการจัดสุขภาวะทางเพศทั้งระบบ และต้องผลักดันให้ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองอนามัยเจริญพันธุ์ ประกาศใช้ออกมาโดยเร็วที่สุด จึงจะแก้ปัญหาวัยรุ่นทำแท้งได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง