สหประชาชาติห่วงสถานการณ์สู้รบในเยเมน

ต่างประเทศ
10 เม.ย. 58
05:14
423
Logo Thai PBS
สหประชาชาติห่วงสถานการณ์สู้รบในเยเมน

เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ แสดงความวิตกกังวลถึงสถานการณ์สู้รบในประเทศเยเมน พร้อมเตือนว่าวิกฤตด้านมนุษยธรรมเลวร้ายลง ทำให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบกำลังขาดแคลนสิ่งของจำเป็นที่ใช้ในการดำรงชีวิต

นายบัน คี มุน เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เตือนว่าวิกฤตด้านมนุษยธรรมในเยเมนเลวร้ายลงมากในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยประชาชนได้รับผลกระทบจากการสู้รบกำลังขาดแคลนสิ่งของจำเป็นที่ใช้ดำรงชีพ ทั้งน้ำดื่ม อาหาร ยารักษาโรคและเชื้่อเพลิง นอกจากนี้ นายบัน คี มุน ยังกล่าวถึงสถานการณ์สู้รบในเยเมนที่กลุ่มกบฏฮูตีนิกายชีอะห์และนักรบที่เป็นแนวร่วมใช้กำลังยึดครองดินแดนและคุกคามรัฐบาลที่ถูกต้องตามกฏหมายของเยเมน ว่าเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างชัดแจ้ง

นายบัน คี มุน ยังกล่าวเตือนว่าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศภายใต้การนำของซาอุดิอาระเบียและความพยายามของกลุ่มฮูตีที่ต้องการขยายอำนาจ ทำให้วิกฤตการเมืองภายในของเยเมนลุกลามกลายเป็นความขัดแย้งรุนแรงและยืดเยื้อ

ขณะที่ซาอุดิอาระเบียและชาติพันธมิตรอาหรับยังคงเดินหน้าเปิดการโจมตีทางอากาศในเยเมนอย่างหนัก โดยเป้าหมายล่าสุดที่ถูกโจมตีเป็นค่ายทหารและคลังเก็บอาวุธของกลุ่มฮูตีในกรุงซานา รวมทั้งโรงงานซีเมนต์ในเมืองอัมราน (Amran) และพื้นที่ทางตอนเหนือของเยเมนใกล้กับพรมแดนซาอุดิอาระเบีย นอกจากนี้ซาอุดิอาระเบียยังจัดส่งยุทธปัจจัยไปให้กับกองกำลังนักรบชนเผ่าที่ภักดีต่อประธานาธิบดีอับด์ รับบู มันซูร์ ฮาดี ผู้นำเยเมนที่ถูกต้องตามกฏหมาย โดยใช้วิธีหย่อนจากทางอากาศในพื้นที่ทางตอนเหนือของเมืองท่าเอเดน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง