อดีตนายกสมาคมยิงปืนฯ เผยหลักฐานซื้อขายกระสุนปืนเถื่อน

กีฬา
29 เม.ย. 58
15:59
622
Logo Thai PBS
อดีตนายกสมาคมยิงปืนฯ เผยหลักฐานซื้อขายกระสุนปืนเถื่อน

นายอธิปรัฐกาญจนสุวรรณ เปิดเผยเอกสารหลักฐานการซื้อขายกระสุนปืนเถื่อนที่มีการสั่งซื้อโดยการกีฬาแห่งประเทศไทย กับกลุ่มที่มีความสัมพันธ์กับนักกีฬาทีมชาติ ซึ่งไม่มีใบอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ นอกจากนั้นยังมีหลักฐานว่ามีความผิดปกติในการสั่งซื้อกระสุนปืนก่อนการแข่งขันซีเกมส์ที่เมียนมาร์เพียง 6 วัน

นายอธิปรัฐ กาญจนสุวรรณ อดีตนายกสมาคมยิงปืนแห่งประเทศไทยออกมา ได้เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่านักกีฬายิงปืนทีมชาติร่วมมือกับนายทุนในการซื้อขายกระสุนปืนเถื่อน โดยวันนี้(29 เม.ย.) ได้นำเอกสารการโอนเงินระหว่างการกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมส่งเสริมกีฬายิงปืนจังหวัดอุบลราชธานีที่เป็นผู้ขายรวม 2 ครั้ง คือ ในวันที่ 2 พฤษภาคม และ วันที่ 22พฤษภาคม 2557 รวมเป็นเงินกว่า 1 ล้าน 2แสนบาท หลังจากมีการสั่งซื้อในวันที่ 6 ธันวาคม 2556 โดยอ้างว่าเป็นการสั่งซื้อวิธีการพิเศษเพื่อให้นักกีฬานำไปฝึกซ้อมเตรียมซีเกมส์ ที่ เมียนมาร์

ขณะที่ ผู้รับมอบอำนาจขายกระสุนปืนทั้ง 2 ครั้งคือร้อยตำรวจเอก วราวุธ มัจฉาชีพ อดีตนักกีฬายิงปืนทีมชาติไทยซึ่งมีความสัมพันธ์เป็นพี่ชายของ เทวฤทธิ์ มัจฉาชีพ นักกีฬายิงปืน ทั้งนี้การซื้อขายทั้ง 2 ครั้งไม่มีใบอนุญาต ป.3 ที่ต้องออกโดยนายทะเบียนอาวุธปืนท้องที่ กรณีการสั่งซื้อกระสุนปืน จำนวน 94,500 นัดก่อนซีเกมส์ที่เมียนมาร์เพียงไม่กี่วัน ซึ่งนายอธิปรัฐระบุว่าผู้บริหารระดับรองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทยเป็นผู้สั่งการ ซึ่งขัดต่อพระราชบัญญัติอาวุธปืน และขัดต่อพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย

นอกจากนั้นยังตั้งข้อสังเกตุว่ามีความผิดปกติในการสั่งซื้อกระสุนเพราะไม่สอดคล้องกับการฝึกซ้อมจริง เนื่องจากมีการปรับแผนเพิ่มเวลาฝึกซ้อมเพียงวันเดียวขณะที่มีการสั่งซื้อเพิ่มถึง 94,500 นัด รวมถึงมีหลักฐานว่านักกีฬายิงปืนทีมชาติทั้ง20 คนต่างได้รับกระสุนปืนสำหรับการฝึกซ้อมจากการเซ็นชื่อในใบแจกกระสุนปืนไว้ครบแล้วภายในวันที่ 6 ธันวาคม 2556 ซึ่งนายอธิปรัฐยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ที่นักกีฬาจะได้รับกระสุนปืนที่สั่งซื้อรอบใหม่ตามที่รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทยเป็นผู้ดำเนินการ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง