การละเมิดสิทธิต่อผู้มีความหลากหลายทางเพศ

28 พ.ย. 53
19:00
511
Logo Thai PBS
การละเมิดสิทธิต่อผู้มีความหลากหลายทางเพศ

เกือบ 20 ปี มาแล้วที่ พงศ์ธร จันทร์เลื่อน ทำงานเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยที่สอนด้านบริหารธุรกิจ แต่เพราะเขาเป็นผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ จึงทำให้เขาต้องถูกห้ามสอนวิชาที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมและศาสนา ทั้งๆที่เป็นคนที่สนใจและมีความรู้เรื่องนี้ดี

ความคับข้องใจที่ถูกห้ามสอนวิชาศีลธรรม ทำให้ พงศ์ธร รู้สึกว่าตัวเองถูกละเมิดสิทธิทางเพศ จนเป็นแรงผลักดันให้เขาทุ่มเทเวลาส่วนใหญ่ไปทำงานรณรงค์ให้กับเครือข่ายผู้มีความหลากหลายทางเพศ เพราะอยากให้สังคมเปลี่ยนมุมมองว่า พวกเขาก็มีความสามารถ และดำเนินชีวิตเหมือนกับคนทั่วไป

อิศวารยา เที่ยงธรรม เป็นอีกคนหนึ่งที่รู้สึกว่าตัวเองถูกละเมิดสิทธิทางเพศเพราะเธอถูกห้ามทำประกันชีวิต หลังจากตรวจร่างกายตามขั้นตอน และ ผลออกมาเป็นปกติ แต่เมื่อถึงขั้นตอนของการยื่นเอกสารกลับถูกปฏิเสธ เพราะบริษัททราบว่าเธอเป็นคนที่มีความหลากหลายทางเพศ

ปัญหาที่เกิดขึ้น นักสิทธิมนุษยชนเห็นว่า สังคมไทยควรที่จะเคารพสิทธิของคนกลุ่มนี้ เพราะความหลากหลายทางเพศเป็นเรื่องของความรู้สึกที่เกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติ

นักสิทธิมนุษยชน ยังบอกอีกว่า กฏหมายล้วนเกิดจากทัศนคติของบุคคล และ สิ่งที่สังคมยอมรับแม้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยปี 2550 มาตรา 30 จะระบุไว้ว่า ห้ามเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศแต่ปัจจุบันก็ยังมีกฏหมายลูกอีกหลายมาตรา ที่ขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง