ปธน.เกาหลีใต้ประณามโสมแดงเป็น “อาชญากรรมไร้มนุษยธรรม”

ต่างประเทศ
29 พ.ย. 53
14:08
64
Logo Thai PBS
ปธน.เกาหลีใต้ประณามโสมแดงเป็น “อาชญากรรมไร้มนุษยธรรม”

ผู้นำเกาหลีใต้ประณามการโจมตีของเกาหลีเหนือเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าเป็น "อาชญากรรมที่ไร้มนุษยธรรม" และหากยังมีการโจมตีเกิดขึ้นอีกในอนาคตเกาหลีเหนือจะต้องชดใช้อย่างสาสมนายลี เมียง บั๊ค ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ครั้งแรกผ่านการถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์ ซึ่งนับว่าเป็นแถลงการณ์แรกนับตั้งแต่เกาหลีเหนือโจมตีเกาะยอนเปียงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายลีไม่ได้เอ่ยถึงท่าทีของรัฐบาลจีนที่เรียกร้องให้ผู้แทนการประชุม 6 ฝ่ายเข้าร่วมการเจรจาฉุกเฉินในช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้ แต่นายลีได้แสดงท่าทีที่แข็งกร้าวโดยระบุว่าการโจมตีของเกาหลีเหนือที่ทำให้ชาวเกาหลีใต้เสียชีวิต 4 คน เป็น"อาชญากรรมที่ไร้มนุษยธรรม" และหากยังมีการโจมตีเกิดขึ้นอีกในอนาคตเกาหลีเหนือจะต้องชดใช้อย่างสาสม

ทั้งนี้ ในวันนี้มีการอพยพชาวบ้าน, ผู้สื่อข่าว และเจ้าหน้าที่จากเกาะยอนเปียงมาขึ้นฝั่งที่ท่าเรือ "อินชอน" ชาวบ้านส่วนใหญ่พักอยู่ในศูนย์พักพิงที่รัฐบาลจัดไว้ให้ หลายคนไม่มั่นใจว่าตัวเองจะได้กลับบ้านบนเกาะยอนเปียงเมื่อไหร่ ขณะที่สำนักงานพิทักษ์สัตว์ได้ช่วยกันย้ายสุนัขหลายตัวที่ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีของเกาหลีเหนือมารักษาด้วย

ในกรุงโซลหน้ากระทรวงกลาโหมมีการชุมนุมประท้วงของชาวเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์มาอยู่ในเกาหลีใต้เรียกร้องให้เกาหลีใต้ตอบโต้เกาหลีเหนือให้รุนแรงกว่านี้ ขณะเดียวกันผู้ประท้วงยังได้เผารูปของนายคิม จอง อิล และบุตรชายคิม จอง อุนด้วย

ขณะที่การซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ที่เริ่มเมื่อวานนี้ยังคงดำเนินต่อไป ล่าสุด พ.อ.แพทริค สแต๊คโพล เสนาธิการกองกำลังสหรัฐในญี่ปุ่นยืนยันว่ากองทัพสหรัฐจะยังคงซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้ในทะเลเหลืองต่อไป แม้ว่าจีนจะแสดงความกังวลว่าการซ้อมรบร่วมอาจเป็นการยั่วยุเกาหลีเหนือก็ตาม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง