ตรวจสอบเอกสารสิทธิ์คีรีมายารุกที่ ส.ป.ก.กว่า 600 ไร่

สิ่งแวดล้อม
29 เม.ย. 58
16:49
286
Logo Thai PBS
ตรวจสอบเอกสารสิทธิ์คีรีมายารุกที่ ส.ป.ก.กว่า 600 ไร่

ปฎิรูปที่ดินนครราชสีมาเร่งประสานดินจังหวัดตรวจการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินของคีรีมายา อ.ปากช่อง หลังพบทับที่ ส.ป.ก.กว่า 600 ไร่

การขยายผลตรวจสอบสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำผืนป่ายังขยายผลต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ปฎิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมาเร่งประสานให้ที่ดินจังหวัดตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินของคีรีมายา อ.ปากช่อง จังหวัดนครราชสีม หลังพบว่ามีการออกเอกสารสิทธิ์ทับที่ ส.ป.ก.กว่า 600 ไร่ ระบุอำเภอปากช่อง มีที่สปก.รวมกว่า 3 แสนไร่ และมีการนำไปออกเอกสารสิทธิ์แล้วรวมกว่า 2 แสนไร่

การตรวจสอบการถือครองที่ดินของคีรีมายา ต.หมูสี อ.ปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ของรองปลัดกระทรวงยุติธรรม, ดีเอสไอ, ปปท., ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่า คีรีมายามีพื้นที่รวมกว่า 1,000 ไร่ เดิมเป็นที่นิยมลำตะคอง และพบว่าพื้นที่บางส่วน รุกที่ ส.ป.ก.กว่า 600 ไร่ ซึ่งผู้ประกอบการระบุว่า ซื้อที่ดินมีเอกสารสิทธิ์ ต่อจากบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่นำมาขายทอดตลาด และพร้อมให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

นายชำนาญ กลิ่นจันทร์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ระบุว่า ยังไม่แจ้งความดำเนินคดีกับผู้บริหารคีรีมายา เนื่องจากอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐาน

พร้อมประสานให้ที่ดินจังหวัดตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์ย้อนหลัง การได้มาและการออกเอกสารในชั้นต้นนั้นถูกต้องหรือไม่ หากพบว่า มีการออกโดยมิชอบ ก็จะดำเนินการเพิกถอนต่อไป

ปฎิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมายังระบุอีกว่า ปัจจุบัน อ.ปากช่อง มีที่ดิน ส.ป.ก.รวมกว่า 300,000 ไร่ ถูกนำไปออกเอกสารสิทธิ์ น.ส3.ก และโฉนดรวมกว่า 200,000 ไร่ ส่วนอีกกว่า 70,000 ไร่เป็นการจัดสรรให้กับเกษตรไร้ที่ดินทำกิน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง