แรงกระตุ้นเยาวชนกับการประกวดขับร้องประสานเสียง

Logo Thai PBS
แรงกระตุ้นเยาวชนกับการประกวดขับร้องประสานเสียง

วงการขับร้องประสานเสียงในประเทศไทยถือว่าขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะเยาวชนชั้นมัธยมในหลายโรงเรียนที่ก่อตั้งคณะขึ้นเพื่อฝึกฝนทักษะการขับร้องประสานเสียง และเวทีการประกวดก็เป็นอีกหนึ่งแรงกระตุ้นให้เยาวชนเหล่านี้พัฒนาความสามารถด้านการขับร้องประสานเสียงให้ดียิ่งขึ้น

Santa Claus Is Coming To Town เพลงสนุกสนาน บ่งบอกสัญลักษณ์แห่งการเริ่มต้นเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสที่กำลังจะมาถึง ขับร้องโดยนักเรียน โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม ภายใต้ชื่อคณะจุฬดาร์ ซึ่งเกิดจากการรวมตัวกันของเยาวชนที่ชื่นชอบการขับร้องประสานเสียงภายในโรงเรียน โดยซ้อมสัปดาห์ละสองครั้ง และหากมีการประกวดอย่างในครั้งนี้ พวกเขาต้องขยันเป็นพิเศษ เพราะด้วยหลักเกณฑ์การตัดสินที่ใช้มาตรฐานเดียวกับการขับร้องประสานเสียงโอลิมปิก และคู่แข่งที่ความสามารถใกล้เคียง แต่ในที่สุด จุฬดาร์ ก็คว้ารางวัลชนะเลิศ Christmas Carol Contest 2010 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

แม้เยาวชนคณะนักร้องประสานเสียงจากโรงเรียนต่างๆอีก 10 คณะ จะไม่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากเวทีการประกวดในครั้งนี้ แต่การเตรียมตัวฝึกซ้อมที่ผ่านมา นอกจากฝึกทักษะการขับร้อง การอ่านโน้ต และการทำความเข้าใจกับเนื้อเพลงของแต่ละคนแล้ว ยังสร้างความอดทน มิตรภาพระหว่างการทำงานร่วมกัน และเป็นประสบการณ์อีกก้าวหนึ่งที่ทำให้เรียนรู้หนทางการเป็นคณะนักร้องประสานเสียงอาชีพ อย่างรุ่นพี่ที่ประสบความสำเร็จเช่น The Bangkok Voices ที่มาขับร้องให้ฟังอีกด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง