วิกิลีคส์เผยจีนเบื่อเกาหลีเหนือทำตัวเหมือนเด็ก

ต่างประเทศ
30 พ.ย. 53
04:27
71
Logo Thai PBS
วิกิลีคส์เผยจีนเบื่อเกาหลีเหนือทำตัวเหมือนเด็ก

วิกิลีคส์ ซึ่งเป็นองค์กรสื่อระหว่างประเทศได้เผยแพร่เอกสารที่ระบุว่า จีน ซึ่งถูกมองว่าเป็นพันธมิตรที่หลงเหลืออยู่เพียงชาติเดียวของเกาหลีเหนือนั้น ก็เบื่อหน่ายกับพฤติกรรมเหมือนเด็กของเกาหลีเหนือเต็มทีวิกิลีคส์เผยแพร่บันทึกการติดต่อของเจ้าหน้าที่การทูตสหรัฐฯทั่วโลกชิ้นล่าสุดระบุว่า จีนต้องการให้เกิดการรวมชาติเกาหลีโดยให้เกาหลีเหนืออยู่ภายใต้การควบคุมของเกาหลีใต้ นอกจากนั้นจีนยังประเมินว่าขณะนี้เกาหลีเหนือมีสภาพล้มละลายทางเศรษฐกิจไปเรียบร้อยแล้ว และภายใน 3 ปีที่นายคิมจองอิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนืออายุ 69 ปีเสียชีวิตลง ระบบการเมืองเกาหลีเหนือก็จะพังทลายอย่างที่ไม่มีใครกอบกู้ไว้ได้ รวมถึงนายคิมจองอัน บุตรชายนายคิมจองอิลที่ถูกวางตัวให้เป็นทายาทสืบทอดอำนาจ
ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนหลายคนยังเห็นว่าเกาหลีเหนือนั้นน่าเบื่อหน่ายที่ชอบเรียกร้องความสนใจเหมือนเด็ก โดยเจ้าหน้าที่จีนชี้ว่าขณะนี้จีนก็ได้วางยุทธศาสตร์ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจไว้กับสหรัฐฯ ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ไม่ใช่เกาหลีเหนือ ด้านสหประชาชาติและเกาหลีใต้ต่างออกมาเรียกร้องให้จีนยื่นมือเข้ามาจัดการกับเกาหลีเหนือในขณะนี้
สำหรับการซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐในวันนี้ถือเป็นวันที่ 3 ซึ่งสหรัฐอ้างว่าการซ้อมรบครั้งนี้ถูกวางแผนไว้ก่อนที่เกาหลีเหนือจะยิงปืนใหญ่ถล่มเกาะยอนเปียงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งทำให้ทหารและพลเรือนเกาหลีใต้เสียชีวิต 4 คน บาดเจ็บเกือบ 20 คน โดยวันพรุ่งนี้จะเป็นวันสุดท้ายของการซ้อมรบ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง