ปชป.เตรียมยื่นศาลฯจำหน่ายคดีเงินบริจาค 258 ล้านบาท

การเมือง
29 พ.ย. 53
23:47
64
Logo Thai PBS
ปชป.เตรียมยื่นศาลฯจำหน่ายคดีเงินบริจาค 258 ล้านบาท

ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์เตรียมทำหนังสือถึงศาลรัฐธรรมนูญให้จำหน่ายคดีการรับเงินบริจาค 258 ล้านบาท หลังจากศาลยกคำร้องยุบพรรคประชาธิปัตย์ในคดีเงินพัฒนาพรรคการเมือง 29 ล้านบาท

นายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคประชาธิปัตย์กรณีการใช้เงินกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง 29 ล้านบาทผิดวัตถุประสงค์ หลังมีการแถลงปิดคดีของทั้ง 2 ฝ่ายและได้มีมติ 4 ต่อ 2 วินิจฉัยให้ยกคำร้องยุบพรรคประชาธิปัตย์ โดยเห็นว่ากระบวนการยื่นคำร้องคดียุบพรรคของนายทะเบียนพรรคการเมืองไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย เนื่องจากการยื่นคำร้องล่าช้าเกินกว่า 15 วันตามที่กฎหมายกำหนด
ขณะที่ทีมกฎหมายต่อสู้คดียุบพรรคประชาธิปัตย์ จะใช้ประเด็นการยกคำร้องทำหนังสือถึงศาลรัฐธรรมนูญขอให้จำหน่ายคดีการร้องให้ยุบพรรคกรณีรับเงินบริจาคจากบริษัท ทีพีไอ จำนวน 258 ล้านบาท เพราะถือว่าผู้ร้องยื่นคำร้องเกินกว่า 30 วันแล้ว
ด้านนายสมชัย จึงประเสริฐ คณะกรรมการการเลือกตั้งฝ่ายสืบสวนสอบสวน เปิดเผยว่าผลจากการยกคำร้องของศาลทำให้ กกต.ต้องกลับมาทบทวนบทบาทการทำงานโดยการประชุม กกต.วันนี้ (30 พ.ย.) จะมีการหารือในเรื่องนี้ พร้อมระบุรู้สึกแปลกใจต่อการยกคำร้องของศาล หลังจากได้ใช้เวลาสืบพยานในคดีดังกล่าวมาเเล้วหลายเดือน ทำให้ขาดโอกาสที่จะได้รับฟังว่าพรรคประชาธิปัตย์มีความผิดตามคำฟ้องหรือไม่
ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ และพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาบ้านเมืองในฐานะที่เป็นแกนนำรัฐบาลต่อไป พร้อมยอมรับว่ากังวลกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมหลังจากนี้ และต้องการให้ทุกฝ่ายเคารพการวินิจฉัยของศาล

ส่วนนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส สัดส่วนพรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่ม นปช. ตั้งข้อสังเกตมติศาล 4 ต่อ 2 ที่มีการคาดการณ์ไว้แล้วล่วงหน้าจากคนในพรรคประชาธิปัตย์ โดยขอเวลาศึกษาคำวินิจฉัยให้ละเอียดก่อนจะมีการเคลื่อนไหว และในวันนี้ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทยจะหารือถึงคดีเงินบริจาค 258 ล้านบาท เพื่อหาช่องทางกฎหมายในการยื่นฟ้องยุบพรรคประชาธิปัตย์อีกครั้ง เนื่องจากเชื่อว่าคดีดังกล่าวจะถูกยกคำร้องอีกในขั้นตอนการวินิจฉัย



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง