เปิดผามออีแดงวันนี้

ภูมิภาค
2 ธ.ค. 53
00:19
131
Logo Thai PBS
เปิดผามออีแดงวันนี้

นายกฯระบุว่าการเปิดพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวร่วมกับกัมพูชายังต้องหารือร่วมกันอีกหลายฝ่าย โดยยืนยันยังไม่มีการถอนทหารออกจากพื้นที่พิพาทบริเวณเขาพระวิหาร ขณะที่วันนี้จังหวัดศรีสะเกษจะเปิดผามออีแดงให้นักท่องเที่ยวเข้าชมแม้จะยังไม่มีคำยืนยันอย่างเป็นทางการถึงการร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทยและกัมพูชา ในพื้นที่ปราสาทพระวิหาร ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานจากสื่อมวลชนกัมพูชาระบุว่าจะมีการเปิดปราสาทให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมในช่วงต้นเดือนธันวาคม ขณะที่ทางฝ่ายไทยมีการหารือร่วมกันของฝ่ายปกครอง โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองกำลังสุรนารี และหน่วยงานความมั่นคงในอำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษถึงการเปิดผามออีแดง จุดชมทัศนียภาพที่สำคัญที่สามารถมองเห็นปราสาทพระวิหารได้อย่างชัดเจนจากฝั่งไทย ให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมความสวยงามของภูผาหมอก โดยระบุว่าจะมีการเปิดพื้นที่อย่างเป็นทางการในวันนี้(2 ธ.ค.)
สำหรับการเปิดพื้นที่ผามออีแดงครั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ แต่ยังไม่มีรายงานว่าจะมีการเปิดพื้นที่อย่างถาวรในวันธรรมดาด้วยหรือไม่ ขณะที่พ่อค้า แม่ค้า บริเวณบ้านภูมิซรอล ในตำบลเสาธงชัย เริ่มจัดเตรียมสินค้า เพื่อนำไปวางขายให้กับนักท่องเที่ยวแล้ว หลังการค้าในย่านนี้ซบเซาลงจากเหตุพิพาทระหว่างไทยและกัมพูชา ในการจัดการพื้นที่ และการเสนอให้ปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก เมื่อกว่า 1 ปีที่ผ่านมา

แม้จะมีการเปิดผามออีแดงอย่างเป็นทางการ แต่ยังมีคำยืนยันจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ว่ากำลังทหารที่ประจำการอยู่บริเวณพื้นที่พิพาทระหว่างไทย-กัมพูชา ยังคงตรึงกำลังอยู่ตามปกติ และไม่มีการถอนทหารตามที่มีรายงานข่าวก่อนหน้านี้ นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ระบุถึงรายงานข่าวเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวของไทยกับกัมพูชา ทั้งกรณีการเปิดพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางผ่านไปยังฝั่งกัมพูชา และความร่วมมือเกี่ยวกับการผ่อนปรนไม่ต้องทำวีซ่าว่า ต้องปรึกษาหารือร่วมกับหลายฝ่ายทั้งกระทรวงการต่างประเทศ และฝ่ายปกครอง ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการ
ส่วนท่าทีในขณะนี้ของไทยยังคงยืนยันจุดยืนเดิม คือใช้สันปันน้ำเป็นเขตแดนยกเว้นตัวปราสาท และขอให้มีการชะลอการพิจารณาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกไว้ก่อน เพราะจะเป็นเงื่อนไขที่นำไปสู่ความตึงเครียดระหว่างประเทศ ซึ่งขณะนี้ทั้ง 2 ประเทศต่างก็รักษาสิทธิของตนเองในพื้นที่อย่างสงบ
สำหรับการเปิดผามออีแดงให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางไปท่องเที่ยวในวันนี้ เกิดขึ้นหลังจากการเดินทางมาเยือนจังหวัดศรีสะเกษ ของนายอมมารา ผู้ว่าราชการจังหวัดพระวิหาร ของกัมพูชา เพื่อหารืออย่างไม่เป็นทางการกับผู้ว่าราชการจังหวัดศรีษะเกส เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง