ชุดกู้ภัยยังเข้าไปในเขตอาศัยของชาวพื้นเมืองเนปาลไม่ได้

ต่างประเทศ
30 เม.ย. 58
06:22
106
Logo Thai PBS
ชุดกู้ภัยยังเข้าไปในเขตอาศัยของชาวพื้นเมืองเนปาลไม่ได้

ชุดกู้ภัยอินเดียในเนปาล เปิดเผยว่า เขตอาศัยของชาวพื้นเมืองในเนปาล ซึ่งพังพินาศจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวแทบทั้งหมดและเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังไม่สามารถเข้าถึงทางพื้นที่ได้

หัวหน้าปฏิบัติการกู้ภัยของเนปาล ระบุว่า เขตอาศัยของชาวกูรข่า ซึ่งเป็นชาวพื้นเมืองในเนปาล พังพินาศจากเหตุแผ่นดินไหวแทบทั้งหมด โดยกองกำลังกู้ภัยแห่งชาติของอินเดียนำเฮลิคอปเตอร์บินเข้าไปยังเขตอาศัยของชาวกูรข่าหลายเที่ยวและบินวนอยู่หลายรอบ แต่ไม่มีที่ว่างให้ลงจอด เนื่องจากพื้นที่ด้านล่างแม้แต่ที่โล่งเต็มไปด้วยเศษซากปรักหักพัง ถนนขาดหาย สุดท้ายจึงทำได้แค่เพียงหย่อนอาหาร น้ำและเครื่องนุ่งห่มลงไปตามหมู่บ้าน ส่วนชาวบ้านกูรข่าหลายพื้นที่ซึ่งอยู่ในจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวก็รอคอยความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ กูรข่าเป็นชาวเนปาลพื้นเมือง อาศัยอยู่ในเขตภูเขา ซึ่งมีชื่อเสียงในด้านการรบว่า ดุดันและทรหดเป็นอย่างมาก ทั้งกองทัพอินเดียและอังกฤษต่างก็มีกองพันทหารชาวกูรข่า โดยคาดว่าทหารกูรข่าในกองทัพอังกฤษอาจเดินทางถึงเนปาลแล้ว ซึ่งภารกิจของทหารกูรข่าชุดนี้ก็คือสนับสนุนการกู้ภัย เช่นจัดทำแสงสว่างพลังงานแสงอาทิตย์ขึ้นในพื้นที่ประสบภัยและติดตั้งที่ชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง