“เอมมิเนม” กลับมาชิง 10 รางวัลแกรมมี 2011

Logo Thai PBS
“เอมมิเนม” กลับมาชิง 10 รางวัลแกรมมี 2011


การหันหลังให้วงการจากปัญหาส่วนตัวไปหลายปี จนหลายคนคิดว่าศิลปินยอดขายสูงสุดแห่งทศวรรษอย่าง เอมมิเนม จะสิ้นสุดเส้นทางอาชีพไปแล้ว จนกระทั้งความสำเร็จของผลงานคืนวงการก็สามาถทวงชื่อเสียงของเขากลับมาอีกครั้งไม่หวั่นเกรงที่จะยืนหยัด และพร้อมที่จะเคียงข้างเสมอ คือเนื้อหาของเพลง Not Afraid ซิงเกิลแรกของ Recovery 1 ใน 2 อัลบั้มคืนวงการของ เอมมิเนม ศิลปินแร็ปผิวขาว ที่แม้จะถูกมองว่าลดทอนความรุนแรงในเนื้อหาลงไป แต่การเติบโตของบทเพลงอันเกิดจากการร่วมกับศิลปินที่หลากหลายกว่าเดิม ทำให้ผลงานที่เปรียบเสมือนการฟื้นตัวจากปัญหาติดยานอนหลับที่ทำให้เขาห่างหายจากวงการเพลงเกือบ 5 ปีได้สร้างเสียงต้อนรับที่ดีจากนักวิจารณ์

นอกจากกลายเป็นอัลบั้มยอดขายสูงสุดแห่งปีถึง 3 ล้านก็อปปี้แล้ว ยังเป็นดาวเด่นของงานประกาศผู้เข้าชิงรางวัลแกรมมีครั้งที่ 53 เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา เมื่อได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงมากที่สุดในปีนี้ถึง 10 สาขาทั้ง Album of the Year, Song of the Year และ Record Of The Year การเข้าชิงครั้งนี้ยังสถิติถูกเสนอชื่อในปีเดียวมากที่สุดอันดับที่ 2 เทียบเท่ากับ ลอริน ฮิล, คานเย เวสต์ และบียอนเซ เป็นรองเพียงเจ้าของสถิติตลอดกาลอย่าง ไมเคิล แจ็คสัน ที่เคยชิงชิงมากที่สุดถึง 12 สาขาเมื่อปี 1984

ที่สร้างความแปลกใจในปีนี้คือการเสนอชื่อหนึ่งในเพลงอื้อฉาวที่สุดจนสถานีวิทยุต้องชื่อให้เสียใหม่ว่า Forget You ให้เข้าชิงทั้งสาขา Song of the Year และ Record Of The Year ส่งให้เจ้าของงานอย่าง Cee Lo Green แร็ปเปอร์จากดูโอสุดดัง Gnarls Barkley พาผลงานโซโลชุดที่ 3 ของเขาเข้าชิงมากที่สุดอันดับที่ 2 ในปีนี้ถึง 7 สาขา

ศิลปินดังที่ถูกเสนอชื่อ 6 สาขาเท่ากันได้แก่ Jay-Z ที่ส่งเพลงดัง Empire State of Mind เข้าชิงสาขา Record Of The Year วงคันทรีรุ่นใหม่อย่าง Lady Antebellum พาผลงานเข้าชิงทั้ง 3 สาขาหลัก ขณะที่ซูเปอร์สตาร์แห่งยุคอย่าง Lady Gaga ก็เข้าชิงสาขา Album of the Year 2 ปีติดต่อกันอีกด้วย

อีกสาขาสำคัญอย่าง Best New Artist ถือเป็นการชิงครั้งแรกของไอดอลสุดดังอย่าง จัสติน บีเบอร์ ซึ่งในสาขานี้มีศิลปินที่น่าสนใจเข้าชิงมากมาย รวมทั้ง 2 ตัวแทนจากฝั่งอังกฤษอย่าง Mumford and Sons และ Florence and the Machine โดยงานประกาศผลรางวัลแกรมมีครั้งที่ 53 จะมีขึ้นอีกครั้งในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ปีหน้านี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง