ปชป.ชี้ไม่มีกฎหมายรองรับคดีกองทุน 29 ล้านฟ้องใหม่

การเมือง
2 ธ.ค. 53
13:17
54
Logo Thai PBS
ปชป.ชี้ไม่มีกฎหมายรองรับคดีกองทุน 29 ล้านฟ้องใหม่

พรรคประชาธิปัตย์ย้ำถึงความพร้อมตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญนัดพร้อมคู่ความในคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ กรณี รับเงินบริจาค 258 ล้านบาทในวันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคมนี้ ขณะที่ทีมทนายความย้ำไม่มีกฎหมายรองรับให้ กกต.ยื่นฟ้องคดี 29 ล้านบาทใหม่

นายบัณฑิต ศิริพันธ์ ทีมทนายความคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงกรณีที่นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ยืนยันที่จะหาช่องทางจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อยื่นฟ้องคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ กรณีเงินกองทุน 29 ล้านบาทอีกครั้งว่า ไม่เชื่อว่าจะมีช่องทางของกฎหมายรองรับได้

สำหรับการเตรียมยื่นจำหน่ายคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ กรณีรับบริจาคเงิน 258 ล้านบาท นายบัณฑิต ระบุว่า พรรคยังไม่ได้ข้อสรุป แต่กลับย้ำถึงความพร้อมต่อคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ที่นัดพร้อมคู่ความ ในวันที่ 9 ธันวาคมนี้ เนื่องจากข้อกล่าวหา ข้อต่อสู้แลพยานหลักฐาน ได้ชี้แจงรายละเอียดต่อศาลไปเกือบทั้งหมดระหว่างพิจารณาคดี 29 ล้านบาท เพราะทั้ง 2 คดี มีสาระสำคัญที่เชื่อมโยงต่อกัน

สาเหตุที่นายบัณฑิต เชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญ อาจนัดวินิจฉัยคดีในวันนัดพร้อมคู่ความ สอดคล้องกับประเด็นที่นักวิชาการหลายฝ่าย วิเคราะห์ถึงความเป็นไปเช่นกัน เนื่องจากข้อกล่าวพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เกี่ยวข้องกับการยักย้ายถ่ายเทหรือไซฟ่อนเงินตามรายงานของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ

และในข้อกล่าวหา ข้อต่อสู้ หรือพยานหลักฐาน ของคดี 29 และคดี 258 ล้านบาทมีสาระสำคัญที่เกี่ยวโยงกัน โดยเฉพาะอำนาจนายทะเบียนพรรคการเมือง ซึ่งไม่ทำความเห็นเบื้องต้น ก่อนขอมติจาก กกต. หรือส่งให้อัยการสูงสุด และเป็นไปได้ที่ศาลใช้เวลา ในช่วง 4 เดือนที่รับคำฟ้องจากอัยการสูงสุด พิจารณารายละเอียดของคดีไปแล้ว จึงอาจนัดฟังคำวินิจฉัยในคราวเดียวกัน



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง