สนช.เปิดซักถามคู่ความคดีถอดถอน "บุญทรง"

การเมือง
30 เม.ย. 58
08:27
108
Logo Thai PBS
สนช.เปิดซักถามคู่ความคดีถอดถอน "บุญทรง"

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เปิดประชุมให้คณะกรรมาธิการซักถามคู่ความ ในคำร้องถอดถอนนายบุญทรง เตริยาภิรมย์และพวก รวม 3 คน ซึ่งฝ่ายผู้กล่าวหา คือ ป.ป.ช. ส่งนายวิชา มหาคุณและคณะทำงานเข้าตอบข้อซักถาม ขณะที่ฝ่ายผู้ถูกกล่าวหาไม่มีใครเข้าตอบข้อซักถาม ด้วยอ้างอิงเหตุผลอาจกระทบต่อคดีอาญา

การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เพื่อพิจารณากระบวนการถอดถอน นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ออกจากตำแหน่ง กรณีระบายข้าวแบบจีทูจีในโครงการรับจำนำข้าว

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ในฐานะประธานกรรมาธิการซักถาม ได้ชี้แจงผลการรวบรวมข้อซักถาม พร้อมจัดหมวดหมู่ตามที่สมาชิกเสนอ ได้ 19 คำถาม ซึ่งแบ่งเป็นการถามผู้กล่าวหา 2 คำถาม และถามผู้ถูกกล่าวหา 3 คน 17 คำถาม โดยให้กรรมาธิการ 4 คนเป็นตัวแทนซักถามคู่ความ

ซึ่งฝ่ายผู้กล่าวหาหรือคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีคณะทำงานร่วมตอบข้อซักถาม 6 คน นำโดยนายวิชามหาคุณ ขณะที่ฝ่ายผู้ถูกกล่าวหา ทั้ง 3 คน ทำหนังสือชี้แจงไม่ขอตอบข้อซักถาม เพราะเกรงว่าจะกระทบคดีอาญา ในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองโดยหลังซักถามฝ่ายผู้กล่าวหาแล้วเสร็จที่ประชุม สนช. นัดคู่ความทั้ง 2 ฝ่าย แถลงปิดคดี ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2558 ก่อนที่จะมีการลงมติ ในวันที่ 8 พฤษภาคม 2558


ข่าวที่เกี่ยวข้อง