ชาวสวนปาล์มน้ำมันภาคใต้เตรียมเคลื่อนไหวครั้งใหญ่

ภูมิภาค
30 เม.ย. 58
08:28
121
Logo Thai PBS
ชาวสวนปาล์มน้ำมันภาคใต้เตรียมเคลื่อนไหวครั้งใหญ่

ตัวแทนชาวสวนปาล์มน้ำมันหลายจังหวัดภาคใต้เตรียมหารือเพื่อกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหว หากรัฐบาลยังไม่เร่งหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่กำลังประสบภาวะราคาผลผลิตตกต่ำ

กลุ่มสมาพันธ์เกษตรกร จ.สงขลา เข้าพบนายธำรงค์ เจริญกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งรัดมาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกร หลังราคาผลผลิตทั้งปาล์มน้ำมัน ยางพารา ข้าว และกุ้งตกต่ำอย่างหนัก ทั้งนี้ ตัวแทนเกษตรกรขอคำตอบภายใน 15 วัน เพื่อให้เกิดความชัดเจนในแนวทางแก้ปัญหา มิฉะนั้น จะมีการเคลื่อนไหวต่อเนื่อง
 
ส่วนที่ จ.ตรัง เกษตรกรสวนปาล์มน้ำมันเร่งนำผลผลิตจำนวนมากเข้าคิวรอขายให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มที่ยังเปิดการรับซื้อ หลังลานเทปาล์ม หรือจุดรับซื้อรายย่อยจำนวนมากหยุดให้บริการ เพราะมีสินค้าล้นสต็อก ไม่สามารถนำผลปาล์มดิบที่รับซื้อจากเกษตรกร ส่งขายให้กับโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มที่ส่วนใหญ่ได้หยุดรับซื้อ
 
ขณะที่ลานรับซื้อรายใหญ่ใน จ.นครศรีธรรมราช ยังคงเปิดดำเนินการ แม้ต้องประสบกับภาวะราคาปาล์มที่ผันผวนอย่างหนัก นายสมพร ศรีเพชร นายกสมาคมชาวสวนปาล์มนครศรีธรรมราช กล่าวว่า จะไม่ยื่นหนังสือให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาราคาปาล์มตกต่ำอีกแล้ว เพราะคงไม่มีการตอบสนองแต่อย่างใด
 
ทั้งนี้ สมาคมชาวสวนปาล์มนครศรีธรรมราชเตรียมหารือภายใน 2 วัน เพื่อหาแนวทางการเคลื่อนไหว จากนั้นจะประสานทุกจังหวัด สำหรับกำหนดมาตรการร่วมกันในการเคลื่อนไหวให้เป็นไปทิศทางเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง