ความล้มเหลวโครงการจัดสรรที่ดิน

3 ธ.ค. 53
06:56
157
Logo Thai PBS
ความล้มเหลวโครงการจัดสรรที่ดิน

หลังคณะกรรมการปฏิรูปได้ลงพื้นที่รับฟังข้อเท็จจริง กรณีเกษตรกรจังหวัดลำพูน ถูกดำเนินคดีบุกรุกที่ดิน และเสนอให้ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ เพื่อช่วยเหลือเฉพาะหน้า ภรรยาของผู้ต้องขังจึงดำเนินตามแนวทางที่คณะกรรมการปฏิรูปเสนอไว้ แต่ก็ยังไม่เห็นแนวทางที่ภาครัฐจะเข้ามาช่วยเหลือ พิมพา ปินตา ชาวอำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน กลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่ เมื่อนึกถึงชีวิตหลังผู้นำครอบครัว ต้องโทษจำคุกอยู่ในเรือนจำ ด้วยข้อหาบุกรุกที่ดินอาหารแต่ละมื้อ ที่พอจะประทังชีวิตในเวลานี้มีเพียงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือ ผักที่ได้รับการแบ่งปันจากเพื่อนบ้าน ทั้งที่ต้องหาเลี้ยงแม่ที่อยู่ในวัยย่างเข้า 90 และป่วยด้วยโรคชรา

ไม่ต่างจาก จรูญรัตน์ สุดดวงรัตน์ ที่ต้องรับจ้างมัดหอมแลกกับค่าตอบแทนเพียงวันละ 50 บาท เพราะเป็นรายได้เพียงทางเดียว หลังสามีที่เป็นเสาหลักของบ้านต้องรับโทษจำคุกในข้อหาเดียวกัน เป็นเวลา 2 ปี ตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา

การเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่กว่า 1,000 ไร่ผืนนี้ พร้อมกับชาวบ้านตำบลศรีเตี้ย อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูนอีกหลายร้อยครอบครัว เป็นสาเหตุที่ทำให้สามีของจรูญรัตน์ ถูกจับพร้อมกับสามีของพิกุล วงศ์บุญมา แม้ที่ดินผืนนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในโครงการจัดที่ดินผืนใหญ่บ้านโฮ่ง – ป่าซาง ของกรมที่ดิน ที่มีเป้าหมายจัดสรรที่ดิน 15,000 ไร่ ให้กับเกษตรกรที่ทำกินอยู่ในพื้นที่ ซึ่งยังไม่มีโฉนด แต่หลังดำเนินโครงการเมื่อปี 2533 จนกระทั่งแล้วเสร็จ เกษตรกรกลุ่มเป้าหมาย กลับไม่มีใครได้รับสิทธิการถือครอง แต่โฉนดที่ดินกลับตกไปเป็นของนายทุนนอกพื้นที่แทบทั้งหมด จนกลายเป็นหลักฐานดำเนินคดีกับชาวบ้านในเวลาต่อมา

แม้ชาวบ้านจำนวน 18 คน ที่ถูกดำเนินคดีในข้อหานี้ จะได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 5 ธันวาคม ที่จะถึงนี้ เพราะครบกำหนด 6 เดือนที่ได้รับโทษ แต่ยังมีอีก 4 คน ที่จะต้องถูกคุมขังต่อ ภรรยาของผู้ต้องขังทั้ง 4 คน จึงเขียนคำร้องยื่นต่อเรือนจำกลางจังหวัดลำพูน เพื่อให้ส่งเรื่องทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายฎีกาพิเศษขอพระราชทานอภัยโทษ ตามข้อเสนอของคณะกรรมการปฏิรูปที่ได้ลงพื้นที่รับฟังข้อเท็จจริงเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แม้จะพยายามวิ่งเต้นช่วยเหลือผู้ต้องขังทุกวิถีทางแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่มีแนวทางช่วยเหลือจากภาครัฐที่เข้ามาถึงคนกลุ่มนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง