“เกาหลีใต้” ห้ามเด็กต่ำกว่า 16 ปีเล่นเกมส์หลังเที่ยงคืน

ต่างประเทศ
3 ธ.ค. 53
13:09
101
Logo Thai PBS
“เกาหลีใต้” ห้ามเด็กต่ำกว่า 16 ปีเล่นเกมส์หลังเที่ยงคืน

รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมบังคับใช้กฎหมายใหม่ที่ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปีเล่นเกมส์หลังเที่ยงคืน หรือที่เรียกกันว่ากฎหมาย "ซินเดอเรลล่า" หลังจากการติดเกมส์ออนไลน์กำลังเป็นปัญหาใหญ่ในหลายประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเกาหลีใต้ที่มีคนติดเกมส์มากถึง 2 ล้านคน ซึ่งปัญหานี้นำไปสู่การเสียชีวิตทั้งเด็ก และผู้ใหญ่หลายรูปแบบ
รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมบังคับใช้กฎหมายใหม่ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปีเล่นเกมส์ออนไลน์ตั้งแต่เวลา 24.00 - 06.00 น. ทำให้กฎหมายฉบับนี้ถูกเรียกว่า "กฎหมายซินเดอเรลล่า" เพื่อให้เด็กมีเวลาพักผ่อน ร่างกายจะได้พร้อมสำหรับการเรียนหนังสือและทำกิจกรรมในวันรุ่งขึ้น ซึ่งร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบจากสมัชชาแห่งชาติแล้ว แต่ต้องรออีก 1 ปีจากนี้จึงจะมีผลบังคับใช้ เท่ากับเป็นการให้เวลาผู้ประกอบการและบริษัทเกมส์ออนไลน์ได้ปรับตัว

แต่มีหลายฝ่ายวิจารณ์ว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ยังมีช่องโหว่ เพราะว่าเด็กอาจจะเล่นเกมส์ออนไลน์โดยใช้บัญชี หรือแอคเค้านท์ของผู้ใหญ่ที่สามารถเล่นเกมส์ได้โดยไม่มีข้อจำกัด ขณะที่เด็กๆ มองว่าไม่ยุติธรรม เพราะบางคนต้องเรียนพิเศษกว่าจะเลิกเรียนก็ดึกแล้ว การที่ห้ามเล่นเกมส์หลังเที่ยงคืนจะทำให้พวกเขาหมดโอกาสเล่นเกมส์ ขณะที่หลายฝ่ายมองว่าแนวทางแก้ปัญหาที่แท้จริงน่าจะอยู่ที่พ่อแม่ผู้ปกครอง เช่นควรจะจำกัดเวลาเล่นเกมส์ของบุตรหลาน และชี้แจงให้เด็กเข้าใจถึงอันตรายของการเล่นเกมส์แบบไม่มีขีดจำกัด

เมื่อเดือนที่แล้วเด็กชายวัยรุ่น 15 ปีฆ่าตัวตาย หลังถูกแม่ตำหนิว่าเล่นเกมส์ออนไลน์มากเกินไป และช่วงต้นปีที่ผ่านมา ชายวัย 32 ปีเสียชีวิตเนื่องจากเล่นเกมส์ติดต่อกันนานถึง 5 วันโดยแทบจะไม่หยุดพัก และคดีที่สร้างความสะเทือนใจอีกคดีคือกรณีที่พ่อแม่ไม่สนใจเลี้ยงดูลูกซึ่งอยู่ในวัยทารก เนื่องจากติดเกมส์เลี้ยงลูกในโลกออนไลน์ จนทำให้ลูกน้อยเสียชีวิตเพราะขาดสารอาหาร ทางการประเมินว่าปัจจุบันในเกาหลีใต้มีคนติดเกมส์มากถึง 2 ล้านคน รัฐบาลจึงพยายามหาทางแก้ปัญหา หนึ่งในนั้นคือการเสนอให้บริษัทเกมส์ออนไลน์จำกัดเวลาเล่นเกมส์ของเด็กๆ ตามคำร้องขอของผู้ปกครอง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง