ชาวเกาหลีใต้ประท้วงเกาหลีเหนือ ลั่นพร้อมรบ

ต่างประเทศ
3 ธ.ค. 53
01:45
95
Logo Thai PBS
ชาวเกาหลีใต้ประท้วงเกาหลีเหนือ ลั่นพร้อมรบ

ข่าวกรองของเกาหลีใต้ ระบุ เกาหลีเหนือจะโจมตีเกาหลีใต้ตั้งแต่เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ขณะที่ชาวเกาหลีใต้กลุ่ม รวมตัวประท้วงเกาหลีเหนือ พร้อมประกาศว่าพร้อมเปิดฉากสงครามเกาหลีอีกครั้ง
ชาวเกาหลีใต้ประมาณ 150 คนรวมตัวประท้วงในกรุงโซล ด้วยการเผาธงชาติเกาหลีเหนือพร้อมประกาศล้างแค้น และระบุว่า พร้อมรบกับเกาหลีเหนือโดยผู้ประท้วงส่วนหนึ่งเป็นทหารผ่านศึกจากสงครามเกาหลีเมื่อ 60 ปีที่แล้ว ซึ่งก่อนหน้าการประท้วง 1 วัน มีการเปิดเผยข้อมูลของสายลับเกาหลีใต้ ว่า เกาหลีเหนือจะโจมตีเกาหลีใต้ตั้งแต่เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาแล้ว แต่หน่วยงานด้านความมั่นคงของเกาหลีใต้ออกมาปฏิเสธ โดยระบุว่าเป็นการข่มขู่รายวันตามปกติ

ทั้งนี้ สงครามเกาหลี เกิดขึ้นเมื่อกองทัพเกาหลีเหนือบุกผ่านเส้นขนานที่ 38 ลงมายังเกาหลีใต้เมื่อปีพ.ศ. 2493 ซึ่งกองกำลังนานาชาติในนามของสหประชาชาติได้เข้าร่วมรบผลักดันทหารเกาหลีเหนืออยู่ในฝ่ายเกาหลีใต้ ขณะที่จีน ซึ่งเกรงว่าทหารต่างชาติจะรุกประชิดดินแดน จึงได้เข้าร่วมรบอยู่ในฝ่ายเกาหลีเหนือ

ด้านสถานการณ์บนเกาะยอนเปียง ซึ่งถูกเกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่เข้าใส่ ทำให้ชาวเกาหลีใต้เสียชีวิต 4 คน ขณะนี้พลเรือนบนเกาะประมาณ 1,400 คนได้อพยพออกจากพื้นที่แล้ว และมีทหารเกาหลีใต้ที่ถูกเสริมเข้ามาจำนวนมาก เพื่อตรวจดูความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง