ทหารไทยตรึงกำลังชายแดนไทย - พม่า

ภูมิภาค
4 ธ.ค. 53
02:25
162
Logo Thai PBS
ทหารไทยตรึงกำลังชายแดนไทย - พม่า

ผู้อพยพหนีภัยการสู้รบเข้ามาในไทยเพิ่มประมาณ 1,000 คน หลังทหารพม่ายิงปะทะกับกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. ฝั่งตรงข้ามบ้านแม่โกนเกน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ทำให้เจ้าหน้าที่ไทยต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
ชาวกะเหรี่ยงสัญชาติพม่าบ้านผาลูน้อย บ้านมินลาปัน และอีกหลายหมู่บ้านในฝั่งประเทศพม่า ใช้เรือหางยาวอพยพหนี้ภัยการสู้รบ ข้ามมาที่บ้านแม่โกนเกน ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หลังทหารพม่ายิงปะทะกับกะเหรี่ยงดีเคบีเอ.กลุ่มของ พ.อ.นะเคามวย ผู้บัญชาการกองพลที่ 5 กะเหรี่ยงดีเคบีเอ. ใกล้กับหมู่บ้านเป็นครั้งที่ 2 เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (3 ธ.ค.) ทำให้มีชาวพม่าหนีภัยการสู้รบเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มอีกประมาณ 700 คน โดยเจ้าหน้าที่ไทยได้นำชาวพม่าทั้งหมดไปอยู่รวมกับผู้อพยพชาวพม่าที่เข้ามาอยู่ก่อนหน้านี้ที่ฐานตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 เก่า บ้านแม่โกนเกน เพื่อให้ง่ายต่อการดูแล ทำให้ขณะนี้มีผู้อพยพหนีภัยการสู้รบชาวพม่ากว่า 1,500 คน
ด้าน เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง เปิดเผยว่า การปะทะครั้งนี้เกิดขึ้นหลังทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. กลับเข้าไปโจมตีทหารพม่า เพื่อหวังยึดพื้นที่คืน ทำให้มีการยิงตอบโต้ ปืน ค. 60 และ ปืน ค. 81 ใกล้กับหมู่บ้าน จึงทำให้ชาวพม่าหนีภัยการสู้รบเข้ามาในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง
ขณะที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 และตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 อำเภอแม่สอด ยังตรึงกำลังตลอดแนวชายแดนไทย-พม่า เพราะหากการสู้รบยืดเยื้อและรุนแรงขึ้นก็จะทำให้มีผู้อพยพหนีภัยการสู้รบเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มอีก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง