เร่งพิสูจน์สิทธิ์ที่ดินบ้านท่าหลุก จ.ลำพูน

ภูมิภาค
3 ธ.ค. 53
14:29
122
Logo Thai PBS
เร่งพิสูจน์สิทธิ์ที่ดินบ้านท่าหลุก จ.ลำพูน

วันที่ 5 ธ.ค.นี้ จะครบกำหนดปล่อยตัวชาวบ้านท่าหลุก จังหวัดลำพูน 18 คน ที่ถูกดำเนินคดีบุกรุกที่ดินเมื่อ 6 เดือนก่อน ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ยังคงเรียกร้องให้มีการตรวจสอบและเพิกถอนการถือครองโฉนดที่ดินของนายทุน เนื่องจากออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ
แม้ว่าวันที่ 5 ธ.ค.นี้ จะครบกำหนดปล่อยตัวชาวบ้านท่าหลุก จังหวัดลำพูน 18 คน ที่ถูกดำเนินคดีร่วมกันบุกรุก ยึดถือ ครอบครองอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่น แต่ก็ยังมีชาวบ้านในพื้นที่เดียวกันอีกกว่า 100 คน ที่โดนฟ้องร้องในลักษณะเดียวกัน แม้ชาวบ้านจะยืนยันว่า การออกเอกสารสิทธิ์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย ระบุว่า จำเป็นต้องเร่งกระบวนการตรวจสอบและพิสูจน์สิทธิ์ เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่าย และเพื่อเป็นการวางแนวทางแก้ปัญหาบุกรุกที่ดินในอนาคต

สำหรับที่ดิน 600 ไร่บ้านท่าหลุก จังหวัดลำพูน ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาท เป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ 15,000 ไร่ ในโครงการจัดสรรที่ดินผืนใหญ่บ้านฮ่งป่าซาง จังหวัดลำพูน ของกรมที่ดิน ที่มีเป้าหมายจัดสรรให้เกษตรกรได้ทำกินในพื้นที่ แต่ปรากฏว่าไม่มีเกษตรกรกลุ่มเป้าหมายได้รับสิทธิ์การถือครองที่ดิน และพื้นที่เกือบทั้งหมดตกเป็นของนายทุนเพียงไม่กี่ราย ชาวบ้านจึงเรียกร้องให้มีการพิสูจน์สิทธิ์การถือครองที่ดิน แต่จนถึงขณะนี้ กระบวนการตรวจสอบยังไม่มีความคืบหน้า

ขณะที่คณะกรรมการปฏิรูปประเทศ กระทรวงยุติธรรม และภาคส่วนต่างๆ ร่วมหารือถึงข้อเสนอเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมคนจนในคดีที่ดิน โดยหลายฝ่ายเห็นด้วยกับแนวคิดนี้ แต่เห็นว่าเป็นเรื่องยากในขั้นตอนการปฏิบัติ โดยเฉพาะความเข้าใจของสังคม เบื้องต้นจึงจำเป็นต้องสร้างทัศนคติและเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับสิทธิชุมชนและความไม่เป็นธรรมในที่ดินของคนจนให้กับสังคม นอกจากนี้ ควรให้คำจำกัดความของคนจน เพื่อไม่ให้กระบวนการนิรโทษกรรมตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มผลประโยชน์ และมีกลไกการทำงานที่ละเอียดรอบคอบ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง