ห้ามใส่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในกระเช้าของขวัญ

อาชญากรรม
4 ธ.ค. 53
02:21
155
Logo Thai PBS
ห้ามใส่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในกระเช้าของขวัญ

อย.เตรียมออกประกาศกำหนดให้กระเช้าของขวัญ ต้องแสดงฉลากรวม หลังวันที่ 15 ธันวาคมเป็นต้นไป เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค ขณะเดียวกันยังห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาจัดกระเช้า เพราะผิดกฎหมายขายเหล้านอกเวลาจำหน่าย
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ประกาศกำหนดให้ กระเช้าของขวัญสำเร็จรูป ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่วางขายตามห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านค้าทั่วไป ต้องมีฉลากรวม ระบุว่า มีรายการสินค้าใดบ้าง ราคาเท่าไร และหมดอายุเมื่อใด ซึ่งจะต้องไม่ต่ำกว่า 6 เดือน เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค ทั้งนี้หากผู้ประกอบการไม่ปฎิบัติตาม จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย และหลังวันที่ 15 ธันวาคมนี้ ผู้ประกอบการ ไม่สามารถนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาจัดกระเช้าร่วมกับสินค้าอื่นได้ เพราะทำผิดกฎหมาย เนื่องจากห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พ่วงกับสินค้าอื่น รวมถึงทำผิดเรื่องเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่อนุญาตให้ขายได้ใน 2 ช่วงเวลา คือ เวลา 11.00-14.00 น. และ 17.00-24.00 น.
ด้านนายดามพ์ สุคนธทรัพย์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม หรือ เทสโก้ โลตัส กล่าวยอมรับว่าประกาศของ อย.ทำให้ยอดขายสินค้าประเภทกระเช้าของขวัญลดลงบ้าง เนื่องจากใกล้ช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่ผู้บริโภคส่วนหนึ่งนิยมซื้อเป็นของฝากหรือของขวัญ แต่ในฐานะผู้ประกอบการพร้อมปฎิบัติตามกฎหมาย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง