โครงการให้เช่ารถไฟฟ้าเพื่อลดมลภาวะในญี่ปุ่น

ต่างประเทศ
10 เม.ย. 58
06:11
309
Logo Thai PBS
โครงการให้เช่ารถไฟฟ้าเพื่อลดมลภาวะในญี่ปุ่น

ปัญหาภาวะโลกร้อนทำให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์หันมาให้ความสำคัญกับรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ที่ญี่ปุ่นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ ทำโครงการให้เช่ารถไฟฟ้าเพื่อช่วยลดมลภาวะและบรรเทาภาวะโลกร้อน

รถที่จะนำมาให้เช่าในโครงการนี้คือรถไฟฟ้ารุ่น "ไอ โรด" ของบริษัทโตโยต้า เป็นรถที่มีรูปร่างคล้ายรถจักรยานยนต์แต่มี 3 ล้อ ขนาดเล็กกะทัดรัด ทำความเร็วได้สูงสุด 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โตโยต้าร่วมมือกับบริษัทพาร์ค ทเวนตีโฟร์ ผู้ให้บริการลานจอดรถทั่วประเทศญี่ปุ่น ในช่วงแรกจะมีจุดให้เช่ารถ 5 จุดทั่วกรุงโตเกียว แต่ละจุดจะมีรถไฟฟ้า 5 คัน ผู้ที่เช่ารถไฟฟ้าสามารถนำรถไปคืนที่จุดใดก็ได้ เป้าหมายของโครงการนี้เพื่อลดมลภาวะในเมืองหลวงและช่วยบรรเทาภาวะโลกร้อน แม้ว่ารูปร่างของรถไฟฟ้ารุ่นนี้จะคล้ายกับรถจักรยานยนต์ แต่คนเช่าจะต้องมีใบขับขี่รถยนต์ โครงการนี้จะเริ่มตั้งแต่วันนี้ (10 เม.ย.2558)ไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย.2558

ส่วนที่กรุงไทเปของไต้หวัน ช่วงนี้มีการจัดงานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้านานาชาติไต้หวัน ในงานมีพาหนะหลายแบบไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า, รถกอล์ฟ, รถจักรยานหรือแม้แต่สกู๊ตเตอร์ ซึ่งหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นที่สุดคือรถยนต์ไฟฟ้าที่บริษัทเอกชนของไต้หวันผลิตเอง มีชื่อว่า "อะเชนซ่า" เป็นรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก มีตั้งแต่ 1 ที่นั่ง 2 ที่นั่งและ 4 ที่นั่ง ซึ่งรถยนต์รุ่นนี้ผ่านการทดสอบความปลอดภัยตามมาตราฐานยุโรปแล้ว ใช้เวลาชาร์จไม่ถึง 2 ชั่วโมง วิ่งได้ 80 กิโลเมตร และทำความเร็วได้สูงสุด 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง