“วิกิลีกส์” เผยพม่าเคยวางแผนซื้อทีมแมนฯยู

ต่างประเทศ
7 ธ.ค. 53
14:12
61
Logo Thai PBS
“วิกิลีกส์” เผยพม่าเคยวางแผนซื้อทีมแมนฯยู


เว็บไซต์วิกิลีกส์เผยหลานของผู้นำพม่าเคยเสนอความคิดให้พม่าทุ่มเงินประมาณ 30,000 ล้านบาท เพื่อซื้อสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่ผู้นำพม่าไม่เห็นด้วย และเสนอให้จัดการแข่งขันฟุตบอลลีกระดับประเทศขึ้นแทนเว็บไซต์วิกิลีกส์เผยแพร่ข้อมูลลับที่สถานทูตสหรัฐในนครย่างกุ้งส่งให้กับรัฐบาลสหรัฐระบุว่าเมื่อปีที่แล้ว พล.อ.อาวุโสตาน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดของพม่ามีคำสั่งให้บริษัทเอกชนจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกแห่งชาติขึ้น ซึ่งการแข่งขันนัดแรกเริ่มเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมปีที่แล้ว มีทีมฟุตบอล 8 ทีมจากทั่วประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน ปรากฏว่าได้รับความนิยมอย่างมาก การแข่งขันส่วนใหญ่มีคนดูเข้าชมเต็มสนามโดยราคาตั๋วประมาณ 15 - 30 บาท เท่ากับครึ่งหนึ่งของรายได้เฉลี่ยต่อวันของชาวพม่าซึ่งถือว่าตั๋วราคาสูงมาก

ความติดในการจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกระดับประเทศเริ่มขึ้นเมื่อปีที่แล้ว หลังจากที่หลานชายของ พล.อ.อาวุโสตานฉ่วย ผู้นำสูงสุดของพม่าต้องการให้ พล.อ.อาวุโสตานฉ่วยสนับสนุนเงินประมาณ 30,000 ล้านบาทเพื่อนำไปซื้อสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด แต่ผู้นำพม่าเห็นว่าวิธีนี้ไม่ค่อยเหมาะสม จึงเสนอให้ตั้งสโมสรฟุตบอลและจัดการแข่งขันระดับประเทศขึ้นมา

แหล่งข่าวหลายรายในพม่า ระบุถึงความเป็นไปได้ว่าสาเหตุที่รัฐบาลจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกเพราะต้องการเบี่ยงเบนความสนใจของประชาชนจากปัญหาเศรษฐกิจและการเมืองให้ไปสนใจการแข่งขันฟุตบอลแทน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง