"อเมเลีย" นักสกีวัย 17 ปีถือคบเพลิงขึ้น "ลอนดอนอาย"

กีฬา
23 ก.ค. 55
08:11
8
Logo Thai PBS
"อเมเลีย" นักสกีวัย 17 ปีถือคบเพลิงขึ้น "ลอนดอนอาย"

ฝ่ายจัดการแข่งขันโอลิมปิก 2012 ของกรุงลอนดอน จัดพิธีรำลึกโศกนาฏกรรมโอลิมปิกที่มิวนิคครบรอบ 40 ปี ขณะที่ อเมเลีย เฮมเพิลแมน อดัมส์ นักสกีสาววัย 17 ปี ได้นำคบเพลิงโอลิมปิกขึ้นไปยังลอนดอนอายส์สถานที่ท่องเที่ยวและเป็นจุดชมวิวสำคัญของกรุงลอนดอน

แม้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี จะยืนยันไม่มีการยืนไว้อาลัยโศกนาฏกรรมโอลิมปิกที่มิวนิคครบรอบ 40 ปี ในช่วงพิธีเปิดลอนดอนเกมส์ แต่เมื่อวานนี้ ( 22 ก.ค.) ฝ่ายจัดการแข่งขันลอนดอนเกมส์ ได้จัดพิธีรำลึกโศกนาฏกรรมในการแข่งขันโอลิมปิก 1972 ในเหตุการณ์ที่กลุ่มก่อการร้ายบุกเข้าจับกุมตัวนักกีฬา และเจ้าหน้าที่ของทีมอิสราเอลในหมู่บ้านนนักกีฬาจนเป็นเหตุให้นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ของทีมอิวราเอลเสียชีวิตถึง 11 คนโดยมีนายบอริส จอห์นสัน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน และนายฌัคส์ รอกก์ ประธานไอโอซี รวมไปถึงคณะกรรมการบริหารโอลิมปิกของอิสราเอล ได้เข้าร่วมในพิธีรำลึกถึงเหตุการณ์ดังกล่าว โดยนายบอริส จอห์นสัน บอกว่า ทุกคนควรจดจำเหตุการณ์เหล่านั้น และหวังว่า โอลิมปิกเกมส์ที่ลอนดอนครั้งนี้ไม่เพียงแต่จะมีแต่ความสุขและสันติสุข แต่จะเป็นที่จดจำของทุกคนต่อไป

ส่วนการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนจะถึงพิธีเปิดลอนดอนเกมส์ที่สนามโอลิมปิกสเตเดี้ยม ล่าสุด อเมเลีย เฮมเพิลแมน อดัมส์ นักสกีสาววัย 17 ปี ได้นำคบเพลิงโอลิมปิกขึ้นไปยังลอนดอนอายส์สถานที่ท่องเที่ยวและเป็นจุดชมวิวสำคัญของกรุงลอนดอน โดยเมื่อปีที่แล้ว อเมเลีย เธอเพิ่งทำสถิติเป็นนักสกีอายุน้อยที่สุดด้วยวัย 16 ปี ที่ไปเล่นสกียังขั้วโลกใต้ สำหรับการวิ่งคบเพลิงจะสิ้นสุดในวันศุกร์นี้ และ ยังไม่มีการเปิดเผยรายชื่อของผู้จุดคบเพลิงในพิธีเปิดลอนดอนเกมส์

ขณะที่ทีมบาสเกตบอลชายสหรัฐฯยังคงทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในการเตรียมทีมโอลิมปิก ล่าสุดพวกเขาเอาชนะ อาร์เจนติน่า ไป 86-80 คะแนนในการแข่งขันที่เมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน เกมนี้ เควิน ดูแรนท์ ทำ 27 คะแนนบวกกับ โคบี้ ไบรอัน อีก 18 คะแนน ขณะที่มานู จิโนบิลี่ ทำ 23 คะแนนให้อาร์เจนติน่า

สำหรับอาร์เจนติน่าพวกเขาเป็นเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกปี 2004 ที่กรุงเอเธนส์ ส่วนดรีมทีมสหรัฐอเมริกาเจ้าของเหรียญทองปักกิ่งเกมส์เมื่อ 4 ปีที่แล้วจะลงอุ่นเครื่องเกมสุดท้ายกับ สเปน คู่ปรับเก่าในรอบชิงโอลิมปิกที่ปักกิ่งในวันที่ 24 ก.ค.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง