ผู้นำไทย-พม่า เห็นชอบเชื่อมท่าเรือทวายกับแหลมฉบัง

การเมือง
23 ก.ค. 55
12:34
36
Logo Thai PBS
ผู้นำไทย-พม่า เห็นชอบเชื่อมท่าเรือทวายกับแหลมฉบัง

ผู้นำไทย และพม่า เห็นตรงกันในการเชื่อมท่าเรือทวายกับแหลมฉบัง ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับทั้ง 2 ประเทศ พร้อมเสนอเปิดจุดผ่านแดนถาวรเพิ่มเติม เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจบริเวณชายแดน

นายกรัฐมนตรีไทย และประธานาธิบดีพม่า ร่วมแถลงผลการหารือข้อราชการ และลงนามในบันทึกข้อตกลง 3 ฉบับ คือ การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย และพื้นที่เกี่ยวข้อง เพื่อยืนยันพันธะที่ไทยจะมีส่วนร่วมในการพัฒนาท่าเรือ และนิคมอุตสาหกรรม ตามบันทึกข้อตกลงแผนความร่วมมือ รวมทั้งจัดตั้งเวทีหารือด้านพลังงาน ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างแน่นแฟ้นกับประชาชนทั้ง 2 ประเทศ

นอกจากนี้ ไทยยังแสดงความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือในการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวายเชื่อมโยงกับท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน รวมถึงการจัดตั้งคณะทำงานระดับรัฐมนตรีที่จะมีการประชุมในเดือนสิงหาคมนี้ รวมถึงการส่งเสริมเศรษฐกิจตามแนวชายแดน โดยเสนอให้มีการเปิดจุดผ่านแดนถาวรเพิ่มอีก 3 จุด ได้แก่ จุดผ่านแดนกิ่วผาวอก จังหวัดเชียงใหม่ จุดผ่านแดนห้วยต้นนุ่น จังหวัดแม่ฮ่องสอน จุดผ่านแดนด่านพุน้ำร้อน จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งไทยกำลังพิจารณาเปิดจุดผ่อนปรนที่ด่านตะโกบน จังหวัดราชบุรีด้วย

ขณะที่ ประธานาธิบดีพม่า ขอบคุณรัฐบาลไทยที่ตระหนักถึงความสำคัญของการปฏิรูปการเมือง และเศรษฐกิจ โดยย้ำว่าพม่าพร้อมสนับสนุนให้ความร่วมมือไทยในการดำเนินโครงการด้านต่างๆ โดยเฉพาะความร่วมมือเรื่องท่าเรือน้ำลึกทวายและโครงการของอีสเทิร์นซีบอร์ด

นางสาวศันสนีย์ นาคพงศ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ระหว่างการหารือนายกรัฐมนตรีได้นำกรณีคนไทยที่ยังถูกทางการพม่าจับกุมตัวเข้ามาพูดคุยด้วย ซึ่งผู้นำพม่ายืนยันจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยจะพยายามหาทางลดหย่อนโทษให้ แต่คนไทยทั้งหมดต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของพม่าก่อน

ส่วนที่ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล กลุ่มนิสิตนักศึกษาไทยได้ชุมนุมเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับชาวโรงฮิงญา เพื่อรับรองสถานภาพการเป็นพลเมืองตามกฎหมายรัฐธรรมนูญของพม่า

โดยการเปิดพื้นที่ให้กับกลุ่มสิทธิมนุษยชนให้เข้าไปให้การช่วยเหลือ และให้สื่อมวลชนต่างชาติเข้าไปทำงานได้อย่างอิสระ ปราศจากการคุกคามโดยรัฐบาลพม่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง