นักลงทุนทั่วโลกสนใจลงทุนในพม่า หลังผู้นำพม่าเยือนไทย

เศรษฐกิจ
23 ก.ค. 55
15:03
15
Logo Thai PBS
นักลงทุนทั่วโลกสนใจลงทุนในพม่า หลังผู้นำพม่าเยือนไทย

การเดินทางมาเยือนไทยของ พล.อ.เต็ง เส่ง ปธน.พม่า ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ส่งผลให้โครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวาย ได้รับการกระตุ้นจากรัฐบาลไทย และพม่าอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลกด้วย อย่างไรก็ตาม พม่ายังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องระวังหลายด้าน โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐาน

การเดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกของ พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ และเดินทางไปเยี่ยมชมท่าเรือแหลมฉบังเป็นที่แรก เห็นได้อย่างชัดเจนว่าพม่าให้ความสำคัญกับการเร่งพัฒนาเศรษฐกิจ เพราะท่าเรือแหลมฉบัง จะใช้เป็นรูปแบบการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวาย ซึ่งเป็นจุดสำคัญเชื่อมโลกตะวันออกกับตะวันตก ผ่าน 2 มหาสมุทรแปซิฟิก และอินเดีย

ซึ่งการพบกันของผู้นำไทย และพม่า จะนำไปสู่การลงนามบันทึกความตกลงร่วมกัน ว่าด้วยการพัฒนาที่ครอบคลุมในเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย และพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้อง โดยขณะนี้โครงการทวายยังคงติดปัญหาด้านการจัดการเงินกู้และคืบหน้าไปได้น้อย

นอกจากแผนลงทุนโครงการยักษ์ท่าเรือน้ำลึกทวาย ความร่ำรวยด้านทรัพยากรธรรมชาติของพม่า ก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้ทั่วโลกกำลังมองการลงทุนในประเทศนี้ ซึ่งรัฐบาลเตรียมออกกฎหมายสนับสนุนการลงทุนจากต่างประเทศและการปรับโครงสร้างการเงิน

แม้ทิศทางการลงทุนในพม่ามีแนวโน้มสดใส แต่นักลงทุนก็ต้องระวัง กฎห้ามละเมิดสิทธิมนุษยชนกับคอร์รัปชัน ที่มีโทษปรับสูงสุดถึง 1 ล้านดอลลาร์ และจำคุก 20 ปี รวมถึงปัญหาท้าทายทางเทคนิคที่รออยู่

สำหรับอนาคตของพม่านับจากนี้ นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญต่างเห็นตรงกันว่าดีพอสมควร แต่ก็ต้องดูว่า ระบบการบริหารราชการจะตอบสนองการเปลี่ยนแปลงหลังปิดประเทศมานานได้หรือไม่ เพราะรัฐมนตรีส่วนใหญ่เป็นทหาร ขณะเดียวกัน กระแสของพม่าอาจร้อนแรงเกินไปในช่วง 2-3 ปีนี้ แต่ด้วยสัญชาตญาณการลงทุนก็อาจมองว่า ความเสี่ยงสูง ผลตอบแทนก็สูงตามไปด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง