ดูหนังเป็นอาจิณต์(ปัญจพรรค์) กับ จิระ มะลิกุล

Logo Thai PBS
ดูหนังเป็นอาจิณต์(ปัญจพรรค์) กับ จิระ มะลิกุล

เรื่องราวเบื้องหลังกว่าจะมาเป็นภาพยนตร์เรื่องมหาลัย เหมืองแร่ ถูกนำมาเปิดเผยพูดคุยอย่างเป็นกันเองครั้งแรกระหว่างนักเขียนศิลปินแห่งชาติเจ้าของผลงานรวมเรื่องสั้น เหมืองแร่ และ ผู้กำกับภาพยนตร์ ในงานดูหนังเป็นอาจิณต์(ปัญจพรรค์)กับจิระ มะลิกุล 

           ทุกครั้งที่ได้ดูรูปถ่ายเหล่านี้อาจินต์ ปัญจพรรค์ ศิลปินแห่งชาติ ก็อดย้อนรำลึกถึงความหลังเมื่อกว่า 60 ปีก่อนตอนที่ทำงานอยู่ในเหมืองกระโสม จังหวัดพังงาไม่ได้ เพราะการทำงานครั้งนั้นไม่เพียงทำให้เขาได้รับรู้ถึงความยากลำบากในการใช้ชีวิต แต่ยังเกิดเป็นแรงบันดาลใจถ่ายทอดเป็นงานเขียนรวมเรื่องสั้น ชุดเหมืองแร่ ซึ่งต่อมาถูกนำมาสร้างสรรค์เป็นภาพยนตร์เรื่อง มหาลัย เหมืองแร่ โดย จิระ มะลิกุล ผู้กำกับหนุ่มไฟแรงที่ประสบความสำเร็จจากการกำกับภาพยนตร์เรื่อง 15 ค่ำ เดือน 11เมื่อ 5 ปีก่อน

          เรื่องราวความประทับใจและจุดเริ่มต้นจากการนำตัวอักษรมาถ่ายทอดเป็นภาพยนตร์ ถูกนำมาพูดคุยแลกเปลี่ยนบนเวที ดูหนังเป็นอาจินต์(ปัญจพรรค์)กับ จิระ มะลิกุล

           แม้ภาพยนตร์ มหาลัย เหมืองแร่ ไม่ประสบความสำเร็จทางด้านรายได้ แต่ก็สามารถคว้ารางวัลจากเวทีใหญ่ๆมาครอง เช่น รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม รางวัลนักแสดงประกอบชายยอดเยี่ยม จากเวทีสุพรรณหงส์ทองคำ และ รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม จากชมรมวิจารณ์บันเทิงครั้งที่ 14 เช่นเดียวกับ จิระ มะลิกุล ที่ไม่มีผลงานใดๆออกมาอีกเลย หลังมหาลัยเมืองแร่ และยังไม่มีโครงการใดๆในตอนนี้จนเป็นที่มาของการพูดคุยในวันนี้ที่หอภาพยนตร์ได้จัดขึ้นเพื่อให้แฟนหายคิดถึง

 

 

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง