ผบ.ทบ.ชี้ปัญหาภาคใต้ต้องใช้เวลา ยันไม่มีการเลี้ยงไข้

ภูมิภาค
24 ก.ค. 55
06:22
7
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ชี้ปัญหาภาคใต้ต้องใช้เวลา ยันไม่มีการเลี้ยงไข้

ผบ.ทบ. ระบุ ปัญหาการก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้บางส่วนมาจากการอ้างความเชื่อทางศาสนาปลุกระดมให้เข้าใจผิด พร้อมยอมรับ กำลังทดสอบเครื่องตรวจวัตถุระเบิดแบบไฟโด้เพื่อพิจารณาใช้ทดแทนเครื่องจีที.200 ได้หรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวก่อนเดินทางลงพื้นที่ฉก.นราธิวาส และมอบสิ่งของให้ผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดในภาคใต้ ว่า  เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงเทศกาลถือศีลอด หรือ รอมาฎอน และมีการปลุกระดมว่าการก่อเหตุในช่วงนี้จะขึ้นได้สวรรค์ ซึ่งเป็นความเข้าใจผิด  จึงต้องให้ผู้นำทางศาสนาชี้แนะในสื่งที่ถูกต้อง  พร้อมยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเต็มที่  แต่งานด้านความมั่นคงไม่สามารถเปิดเผยได้หมด จึงต้องให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ด้วย  โดยการก่อเหตุต่างๆ ส่งผลกระทบต่อสังคม จึงไม่ขอแก้ตัวต่อความรับผิดชอบในการดูแลเรียบร้อย ซึ่งขณะนี้เป็นการต่อสู้ที่เหมือนสงครามกองโจร ดังนั้นจึงต้องใช้เทคนิคพิเศษเป็นเครื่องมือให้เจ้าหน้าที่  ทั้งกล้องCCTV เครื่องตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือ  และกฎหมายพิเศษ 3 ฉบับ คือพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ,กฎอัยการศึก และพ.ร.บ.ความมั่นคง แต่ใช้เพียงบางข้อ และบางกรณี เช่น การควบคุบตัวต้องใช้หมายศาลทำให้ต้องใช้เวลาดำเนินการ ส่งผลให้การแก้ปัญหาต่างๆ ในพื้นที่ล่าช้าไปด้วย แม้เจ้าหน้าที่มีจำนวนกว่า 40,000 คน หรือการจะส่งเจ้าหน้าที่ลงไปจำนวนมากว่านี้ แต่เครื่องมือไม่ครอบคลุมก็อาจไม่มีประโยชน์

ส่วนกรณีที่ คอลัมนิสต์บางฉบับที่วิจารณ์การทำงานในภาคใต้ว่าเจ้าหน้าที่เลี้ยงไข้ให้มีสถานการณ์ในพื้นที่ว่า หากเป็นเพียงการแก้ปัญหาด้วยปาก และใช่สมองคิดไปเรื่อยคงแก้ไม่ยาก แต่ยืนยันว่าการทำงานในพื้นที่ไม่มีการเลี้ยงไข้อย่างแน่นอน  ซึ่งหากวิจารณ์เช่นนี้จะทำให้กำลังพลสียกำลังใจ  ซึ่งปัญหาภาคใต้ไม่เหมือนสมัยก่อน และมีการปลุกระดมเครือข่ายก่อความไม่สงบโดยปลูกฝังตั้งแต่เด็ก  นอกจากนี้ยังมีหลายปัญหาในพื้นที่ เช่น  โจรผู้ร้าย ภัยแทรกซ้อน  ปัญหายาเสพติด  และไม่เหมือนปัญหาในพื้นที่อื่นซึ่งศัตรูเปิดเผย โดยขณะนี้ต้องเพิ่มความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการตรวจสอบการขนย้ายวัตถุระเบิด และประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบเนื่องจากพบการซื้อขายทางอินเตอร์เน็ตด้วย โดยต้องย้ำให้ประชาชนเคารพกฎหมาย เพราะบางคนมองว่ากฎหมายไปกระทบชีวิตปกติ  ส่วนแนวทางจัดหาเครื่องตรวจหาวัตถุระเบิดชนิดใหม่แบบไฟโด้ (FIDO) ขณะนี้นำมาทดลอง 3 เครื่องอยู่ระหว่างการดสอบว่าจะสามารถทดแทนจีที.200 ได้หรือไม่ และยืนนยันว่า การจัดซื้อมีกระบวนการที่ถูกต้อง จึงอย่ากล่าวหาล่วงหน้าว่าจะทุจริต สำหรับเครื่องจีที.200 เมื่อตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ว่าใช้ไม่ได้ ก็ต้องยกเลิกการใช้งานไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง