พธม.เรียกร้องถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง

การเมือง
24 ก.ค. 55
12:12
12
Logo Thai PBS
พธม.เรียกร้องถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง

กลุ่มพันธมิตรฯเรียกร้องรัฐบาลถอนร่างพระราชบัญญัติปรองดองออกจากวาระของสภาฯ ขณะที่นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าไม่สามารถก้าวล่วงอำนาจรัฐสภา ที่จะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติปรองดองได้ เนื่องจากรัฐบาลไม่ได้เป็นผู้เสนอร่างกฏหมายดังกล่าว

นายสนธิ ลิ้มทองกุล พร้อมด้วยพล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แถลงยืนยันถึงการที่กลุ่มพันธมิตรจะเคลื่อนไหวชุมนุมใหญ่ คัดค้านร่างพระราชบัญญัติปรองดองแห่งชาติ ทันที่มีวาระการพิจารณา พ.ร.บ.ปรองดอง โดยได้มอบหมายให้นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ เป็นตัวแทนกลุ่มพันธมิตรฯ ยื่นหนังสือต่อรัฐสภา และ นายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงเจตนารมณ์ ที่ต้องการให้ถอนร่างพระราชบัญญัติปรองดองฯ ออกจากวาระการประชุมของสภาฯ เนื่องจากเห็นว่าการนำเสนอ พ.ร.บ.ดังกล่าวสร้างความแตกแยกและขัดแย้งทั้งในและนอกสภา

ขณะที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าการจะถอนร่างพระราชบัญญัติปรองดองหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของรัฐสภา และหากจะมีการชุมนุมเคลื่อนไหวก็ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย ส่วนกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ซึ่งมีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ แกนนำพรรค และ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรค เป็นประธานประชุม ได้ร่วมหาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรค และยังพิจารณาถึงความเหมาะสมในช่วงเวลาการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ว่าจะหารือในสมัยประชุมสภาที่จะเปิดประชุมในวันที่ 1 สิงหาคมนี้หรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง