จีนเร่งอพยพประชาชนกว่า 4 หมื่นคนในนครฉงชิ่ง หลังแม่น้ำแยงซีไหลทะลักท่วมบ้านเรือน

ต่างประเทศ
24 ก.ค. 55
14:05
11
Logo Thai PBS
จีนเร่งอพยพประชาชนกว่า 4 หมื่นคนในนครฉงชิ่ง หลังแม่น้ำแยงซีไหลทะลักท่วมบ้านเรือน

ทางการจีนอพยพประชาชนกว่า 40,000 คนในเมืองเจี้ยงจินของนครฉงชิ่ง หลังจากน้ำแม่น้ำแยงซีเพิ่มขึ้นมากกว่าระดับปกติ และไหลเข้าท่วมพื้นที่ริมน้ำหลายแห่ง สร้างความเสียหายเกือบ 600 ล้านบาท ขณะที่พายุไต้ฝุ่น วีเซนเต พัดถล่มทางใต้ของจีนทำให้เที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกที่สนามบินเซินเจิ้นถูกยกเลิกกว่า 100 เที่ยวบิน

พายุไต้ฝุ่นวีเซนเต ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 8 ของปีนี้พัดถล่ม เมืองเซินเจิ้น จูไห่ และ ไถซาน ในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีน ทำให้เที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกที่สนามบินเซินเจิ้นถูกยกเลิก 120 เที่ยวบินมีผู้โดยสารตกค้างประมาณ 10,000 คน พนักงานสนามบินต้องจัดเที่ยวบินเสริมในตารางบินกว่า 90 เที่ยว แต่คาดว่า เที่ยวบินส่วนใหญ่ต้องเลื่อนเวลาการเดินทางออกไปเพราะสภาพอากาศที่เลวร้าย

ก่อนหน้านี้พายุไต้ฝุ่นวีเซนเต ได้พัดถล่มเกาะฮ่องกงในช่วงเวลา 03.00 น.วันนี้ ( 24 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าเวลาในประเทศไทย 1 ชั่วโมงทำให้ผู้ประกอบการร้านค้าต่าง ๆ และตลาดหุ้นต้องปิดทำการในช่วงเช้า แต่กลับมาเปิดให้บริการในช่วง 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 129 คนในจำนวนนี้ 72 คนต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล เที่ยวบินหลายเที่ยวที่สนามบินฮ่องกงต้องยกเลิกเที่ยวบิน หรือ เลื่อนเวลาออกเดินทาง

ขณะที่ทางการจีนในนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนอพยพประชาชนกว่า 40,000 คนในเมืองเจียงจินช่วง 2 วันที่ผ่านมา หลังจากระดับน้ำแม่น้ำแยงซีเพิ่มขึ้น และไหลเข้าท่วมพื้นที่ริมน้ำหลายแห่งสร้างความเสียหายต่อบ้านและร้านค้ากว่า 8,000 หลัง คิดเป็นมูลค่าความเสียหายประมาณ 580 ล้านบาท

อย่างไรก็ดีคาดว่า ระดับน้ำในแม่น้ำแยงซีที่เพิ่มสูงสุดในปีนี้จะไหลผ่านเขื่อนสามผาที่ปริมาณ 70,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีในช่วงเวลา 20.00 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้ทางการจีนในมณฑลหูเป่ยและมณฑลหูหนานได้ออกมาตรการฉุกเฉินและเตือนให้ประชาชนกว่า 36,000 คนเฝ้าระวังน้ำท่วม โดยระดับน้ำในตอนบนของแม่น้ำแยงซีได้เพิ่มขึ้นจนเกินระดับเตือนภัยแล้ว และในช่วงที่ฝนตกหนักในนครฉงชิ่ง แม่น้ำแยงซีตอนบนระยะทาง 450 กิโลเมตรได้เพิ่มสูงสุดในรอบ 31 ปี เรือ700 ลำต้องหยุดขนส่งสินค้าในแม่น้ำแยงซีเมื่อวานนี้ ขณะรอให้เส้นทางการเดินเรือกลับมาเปิดใช้การได้อีกครั้ง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง