ปธ.สอบทุจริต "หอมแดง" พบพิรุธสัญญาซื้อ-ขายกับเอกชนที่ จ.ลำพูน

Logo Thai PBS
ปธ.สอบทุจริต "หอมแดง" พบพิรุธสัญญาซื้อ-ขายกับเอกชนที่ จ.ลำพูน

ประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบการบริหารจัดการหอมแดงเตรียมตรวจสอบสัญญาซื้อ-ขาย หอมแดง ที่องค์การคลังสินค้า ทำกับบริษัทเอกชน หลังพบว่า ไม่มีการจ่ายเงิน และ ปล่อยให้หอมแดงที่เก็บรักษาไว้ในโกดังเน่าเสียจำนวนมาก

หอมแดงตามโครงการแก้ไขปัญหาราคาหอมแดงฤดูกาลผลิต ปี 2554/2555 ที่เน่าเสียภายในพื้นที่ของโกดังเก็บสินค้าของบริษัท ไทยฟง อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน เนื่องจากเอกชนคู่สัญญาซื้อ-ขาย ไม่ได้จ่ายเงินและไม่มาขนสินค้าเป็นความผิดปกติที่นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบการบริหารจัดการหอมแดงของคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร หรือ คชก. พบเป็นจุดที่สอง

หลังจากพบหอมแดงเน่าเสียในลักษณะเดียวกันที่โกดังเก็บสินค้าที่สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาด ตำบลม่วงน้อย อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ซึ่งขณะนี้รวมมีผลผลิตหอมแดงเสียหายเฉพาะในจังหวัดนี้มีมากถึง 4,100 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 61 ล้านบาท

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เตรียมตรวจสอบการทำสัญญาซื้อ-ขาย ที่องค์การคลังสินค้า หรือ อคส.ดำเนินการกับผู้ซื้อว่า เอกสารถูกต้องหรือไม่ รวมถึงการตรวจสอบย้อนหลังไปถึงรายชื่อของเกษตรกรที่นำหอมแดงมาขายว่า มีการลักลอบนำหอมแดงคุณภาพต่ำมาสวมสิทธิ์เข้าร่วมโครงการหรือไม่

สำหรับการตรวจสอบกรณีหอมแดงเน่าเสียก่อนหน้านี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ได้รับเรื่องไว้พิจารณา พร้อมมีคำสั่งและมอบหมายให้มีการไต่สวนเพื่อดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญา จากกรณีการตรวจพบหอมแดงตามโครงการเน่าเสียที่จังหวัดศรีสะเกษ

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์โดยนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในฐานะกำกับดูแล อคส.ได้มีรายงานผลสรุปว่า มีมูลทุจริตทั้งเกษตรกรและเจ้าหน้าที่รัฐ พร้อมสั่งพักงานผู้อำนวยการ อคส. ไปแล้ว แต่ยังไม่ปรากฏเป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจน ซึ่งประเด็นนี้ถูกตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นการปกป้องกันเอง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง