กรมอุตุฯ เตือนน้ำท่วม - ดินถล่มจากพายุ "วีเซนเต"

ภูมิภาค
26 ก.ค. 55
07:33
4
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯ เตือนน้ำท่วม - ดินถล่มจากพายุ "วีเซนเต"

กรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าพายุดีเปรสชัน "วีเซนเต" จะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศพม่า แต่พายุกำลังส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ไปจนถึงวันพรุ่งนี้ที่จังหวัดตาก แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย น่าน พะเยา ลำพูน ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ และเพชรบูรณ์ ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มได้

เรดาร์ตรวจอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาล่าสุด พบว่ายังมีกลุ่มฝนปกคลุมที่จังหวัดเชียงรายมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยฝนยังคงตกอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เมื่อวานนี้ ขณะที่หลายจังหวัดในภาคเหนือ ก็กำลังมีฝนตกหนักเช่นกัน เช่นที่จังหวัดแพร่ สุโขทัย พิษณุโลก อุตรดิตถ์ ลำปาง ตาก กำแพงเพชร และพิจิตร โดยมีอิทธิพลมาจาก พายุดีเปรสชัน "วีเซนเต" กำลังเคลื่อนตัวอยู่ในประเทศลาวตอนบนไปทางทิศตะวันตก กรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าพายุลูกนี้จะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศพม่า แต่พายุกำลังส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักบางแห่ง

ส่วนสำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ หรือ สบอช. ได้ออกประกาศเตือนภัยฝนตกหนักมากใน 33 จังหวัด ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางฝั่งตะวันตก และภาคใต้ รวมทั้งรายงานพื้นที่ซึ่งเกิดเหตุน้ำท่วมที่จังหวัดพะเยา แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย และตาก ขณะที่จังหวัดเชียงรายเริ่มเกิดเหตุน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มแล้ว ล่าสุดสอบช. แจ้งเตือน 7 หมู่บ้าน ในอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ให้เฝ้าระวังเหตุน้ำป่าไหลหลาก - ดินโคลนถล่มที่อาจจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์ฝนตกหนักอย่างใกล้ชิด ในพื้นที่เสี่ยงภัย 403 หมู่บ้าน พร้อมทั้งให้ความรู้กับประชาชน ในการเผชิญเหตุน้ำป่า และดินโคลนถล่ม รวมทั้งจัดกำลังเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร มิสเตอร์เตือนภัย เตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชนและแจ้งเหตุโดยเร็วที่สุด ทางด้านจังหวัดแพร่ เกิดฝนตกติดต่อกันหลายวัน ล่าสุดระดับน้ำในแม่น้ำยมสูงถึง 6 เมตร และระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ จึงอาจส่งผลให้จังหวัดสุโขทัย อาจเกิดน้ำท่วมได้ในอีก 2 - 3 วันนี้ เช่นเดียวกับระดับน้ำแม่น้ำยม ที่ตำบลกำแพงดิน อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ก็ได้เพิ่มปริมาณสูงขึ้นด้วย ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำยมต้องคอยออกมาสังเกตระดับน้ำ เนื่องจากตำบลกำแพงดินเป็นจุดรับน้ำจากอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ที่มักถูกน้ำท่วมซ้ำทุกปี ในขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำเมย ก็ยังคงเพิ่มสูงขึ้นทำให้ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าชายแดนไทย - พม่า ด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ต้องย้ายสินค้าในคลังขึ้นที่สูง เพราะอาจล้นตลิ่งเข้าท่วมสินค้าเสียหายได้ แต่ระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นนั้น ก็ส่งผลดีให้เรือบรรทุกสินค้าวิ่งข้ามไปมาได้สะดวกขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง