"เวียดนาม" ยืนยันอธิปไตยในทะเลจีนใต้

ต่างประเทศ
26 ก.ค. 55
09:13
16
Logo Thai PBS
"เวียดนาม" ยืนยันอธิปไตยในทะเลจีนใต้

เวียดนามนำแผนที่โบราณมายืนยันความเป็นอธิปไตยเหนือดินแดนพิพาทในทะเลจีนใต้ หลังจากจีน และอีกหลายประเทศต่างอ้างกรรมสิทธิ์ด้วยเช่นกัน ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียเดินหน้าหารือกับเวียดนามเพื่อหาทางออกอย่างสันติ

พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์แห่งชาติของเวียดนามจัดแสดงแผนที่โบราณสมัยราชวงศ์ชิง ซึ่งทำขึ้นในปี 2447 หรือ 108 ปีก่อนเพื่อยืนยันว่าในอดีต จีนไม่ได้รวมหมู่เกาะสแปรตลีย์ และหมู่เกาะพาราเซล ไว้ในอธิปไตยของจีน ตามที่จีนอ้างกรรมสิทธิเหนือหมู่เกาะทั้ง 2 แห่งในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างหลายประเทศ นอกจากจีน และเวียดนามแล้ว ยังมีฟิลิปปินส์ บรูไน และไต้หวันที่อ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้เช่นกัน

ทั้งนี้ พิพิธภัณฑ์ได้รับมอบแผนดังกล่าวจากนาย ไหม ง็อก ฮอง นักประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ซึ่งเขาอยากให้แผนที่นี้เป็นที่รู้จักกันในหมู่ชาวเวียดนาม รวมทั้งชาวจีนด้วย เพราะเป็นหลักฐานว่าเวียดนามมีอธิปไตยเหนือหมู่เกาะทั้ง 2 แห่งมานานแล้ว

ขณะที่นายมาร์ตี้ นาตาเลกาวา รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียกลับไปเวียดนามเมื่อวานนี้ เป็นครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ เพื่อหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศเวียดนาม เพื่อหาทางออกด้วยวิธีการทางการทูต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง